กังวลโควิดรอบ 2-ฉุดจีดีพีลบ 10%

01 ก.ย. 2563 879 3

          ปีหน้าไทยเผาจริง แบงก์ชาติหวั่นเศรษฐกิจฟุบยาวขณะที่ต่างประเทศเศรษฐกิจจะทยอยฟื้นตัว ปรับเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติใหม่หลังหายวับ 1.3 ล้านคน จับตาโควิดระบาดรอบ 2 อาจปิดเมืองอีกรอบ ฉุดจีดีพีติดลบ 10% แนะรัฐบาลเรียนรู้บริหารประเทศแบบต่างชาติ เดินหน้ากิจกรรมเศรษฐกิจควบคู่บริหาร โควิด ไม่ใช่โชว์แค่ตัวเลขติดเชื้อ 0 คน

          นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยปี 2563 มีความเป็นไปได้ 2 ทาง หากดูจากการฟื้นตัวในช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ค.ปรับตัวดีขึ้นกว่าที่ประเมินไว้

          แต่มองไปข้างหน้ายังมีความไม่แน่นอนสูง โดยเฉพาะตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดิม ธปท.คาดว่าในปีนี้จะอยู่ที่ 8 ล้านคน แต่คาดการณ์อยู่ที่ 6.7 ล้านคน หายไปประมาณ 1.3 ล้านคน กระทบจีดีพีประมาณ 0.5%

          รวมทั้งความเสี่ยงจากการระบาดของโควิด-19 รอบ 2 ส่วนกรณีที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์จีดีพีปีนี้จะขยายตัวติดลบ 10% ธปท.นำมาพิจารณาพบว่าเศรษฐกิจครึ่งปีแรกติดลบ 7% หากจะให้เศรษฐกิจทั้งปีติดลบ 10% เศรษฐกิจครึ่งปีหลังจะต้องติดลบ 13% ซึ่งติดลบสูงกว่าไตรมาส 2 จึงเหลือปัจจัยเดียวที่จะทำให้เศรษฐกิจไทย ลงลึกถึงจุดนั้น คือโควิด-19 ระบาดรอบ 2 จนทำให้มีการปิดเมือง ล็อกดาวน์

          ขณะนี้ยังมองไม่เห็นว่าเศรษฐกิจจะลงลึกได้ขนาดนั้น โดยก.ย.ธปท.ปรับคาดการณ์เศรษฐกิจรอบใหม่ จากนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง แต่ก็ต้องใส่ปัจจัยเศรษฐกิจอื่นๆ ด้วย จึงยังบอกไม่ได้ว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นหรือแย่ลง ต้องลุ้นว่าจะมีการระบาดของโควิด รอบ 2 หรือไม่

          การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัว ในช่วงที่เหลือของปีนี้และปีหน้า แต่ต้องระวังหากโควิด-19 ระบาดรอบ 2 จากการเปิดรับนักท่องเที่ยวอาจลำบากอีกครั้ง

          นายดอนกล่าวว่า ปี 2564 ต้องให้ความสำคัญคือการขยายตัวของเศรษฐกิจ ความเสี่ยงสำคัญจะสูงกว่าปีนี้ หากนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามาไม่ได้ ปีหน้าจะได้เห็นสถานการณ์เศรษฐกิจของต่างประเทศฟื้น แต่ไทยไม่ฟื้น

          จึงอยากฝากรัฐบาลและประชาชนต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับตัวเลขการระบาดของโควิด-19 ที่ไม่ใช่ตัวเลข 0 ราย ที่ผ่านมาหลายประเทศยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมากต่อวัน และอยู่กับสิ่งนั้นได้ กิจกรรมเศรษฐกิจเป็นไปตามปกติ

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย