คลังแจกสัญญาเช่าล้านไร่

31 ก.ค. 2563 636 0

          “ธนารักษ์” ลุยแก้ปัญหาที่ดินทำกิน เดินหน้าแจกสัญญา เช่าที่ราชพัสดุ 1 ล้านไร่ ให้ 1 แสนครัวเรือน เคาะค่าเช่าสุดถูก ตารางวาละ 1 สลึง

          นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในปี 2563-2564 กรมจะเดินหน้ามอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุโครงการธนารักษ์ประชารัฐจำนวน กว่า 1 ล้านไร่ เพื่อช่วยแก้ปัญหา ที่ทำกินให้กับชาวบ้านได้กว่า 1 แสนครัวเรือน โดยเริ่มนำร่องแจกสัญญาเช่าช่วงเดือน ส.ค.ก.ย.นี้ได้ก่อน ประมาณ 20,000 ครัวเรือน ใน 15 จังหวัด คิดเป็น พื้นที่ราชพัสดุกว่า 1 แสนไร่ และ ส่วนที่เหลือจะแจกได้ในปี 64 เพื่อช่วยให้ชาวบ้านเป็นเจ้าของที่ดินได้ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งในส่วนที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน

          “โครงการธนารักษ์ประชา รัฐ มีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาการบุกรุกที่ราชพัสดุ ด้วยการรับรองสิทธิจัดสัญญาให้เช่าที่ราช พัสดุราคาถูก เพื่อช่วยเหลือประ ชาชนให้มีที่ทางทำมาหากินได้อย่างถูกต้อง โดยหากเป็นการเช่าสำหรับใช้อยู่อาศัย คิดค่าเช่าเริ่มต้นเพียงตารางวาละ 1 สลึง หรือ 0.25 บาทต่อปี และหากอยู่ในพื้นที่ใกล้ชุมชนเมือง คิดค่าเช่าสูงสุดไม่เกินตารางวาละ 2 บาทต่อปี แต่ถ้าเป็นการเช่าที่เพื่อทำการเกษตรจะคิดค่าเช่าเริ่มต้นไร่ละ 50 บาทต่อปี สูงสุดไม่เกิน 200 บาท” นายยุทธนากล่าว

          ทั้งนี้ เมื่อประชาชนได้รับมอบสัญญาเช่าแล้ว สามารถนำ ที่ราชพัสดุไปใช้ประโยชน์เพื่อการ อยู่อาศัย ทำการเกษตรกรรม หรือประกอบกิจการต่างๆ ในที่ดินของรัฐอย่างถูกต้องตามกฎ หมาย และสามารถนำสิทธิการ เช่าไปใช้ประกอบในการขอสิน เชื่อ หรือเข้าถึงแหล่งเงินทุนต่างๆ ได้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนมี ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และสามารถ แก้ปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐได้ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงการคลัง

          นายยุทธนากล่าวต่อว่า แผนการมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุใน 15 จังหวัดในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.2563 ได้แก่ จังหวัดนครสวรรค์ ณ บริเวณชุมชนบ้าน เขาดิน อำเภอท่าตะโก  จังหวัดกาฬสินธุ์ ณ เขื่อนลำปาว จังหวัด เชียงใหม่ ณ เทศบาลตำบลบ้าน แปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดนคร ราชสีมา ณ ศาลาประชาคมอำเภอ ปากช่อง จังหวัดขอนแก่น ณ ศาลาราชประชาสมาสัย อำเภอบ้านแฮด ส่วนวันที่ 3 ส.ค.2563 จะมอบสัญญาเช่าจังหวัดชลบุรี ณ วัดช่องแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดจันทบุรี ณ นิคมแพร่งขาหยั่ง อำเภอท่าใหม่

          ส่วนจังหวัดมหาสารคาม ณ วัดบ้านวังไผ่ อำเภอเมือง วันที่ 10 ส.ค. จังหวัดบึงกาฬ ณ องค์การบริหารส่วนตำบลบึงกาฬ อำเภอเมืองบึงกาฬ วันที่ 13 ส.ค. จังหวัดสุราษฎร์ธานี ณ องค์การบริหารส่วนตำบลเคียนซา อำเภอเคียนซา วันที่ 21 ส.ค.2563 จังหวัดบุรีรัมย์ ณ เทศบาลเมืองนางรอง วันที่ 25 ส.ค. จังหวัดสุรินทร์ ณ หอประชุมจังหวัดสุรินทร์ (หลังเก่า) อำเภอเมืองสุรินทร์ วันที่ 25 ส.ค.2563 จังหวัดเชียงราย ณ ที่ทำการนิคมแม่ลาว วันที่ 28 ส.ค.2563 จังหวัดราชบุรี ณ ที่ว่าการอำเภอสวนผึ้ง วันที่ 8 ก.ย.2563 และจังหวัดกาญจนบุรี ณ ชุมชนบ้านพุน้ำร้อน อำเภอเมือง วันที่ 8 ก.ย.2563

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย