อสังหาหวังกนง.หั่นดอกเบี้ยกระตุกกำลังซื้อ

28 ก.พ. 2567 56 0

         นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2567 คาดว่าจะเติบโตดีกว่าปี 2566 จากภาวะเศรษฐกิจที่น่าจะขยายตัวดีกว่าปี 2566 แม้ว่าจะยังไม่สดใส แต่การฟื้นตัวของธุรกิจท่องเที่ยว มาตรการกระตุ้นอสังหาฯที่ขยายระยะยาวไปจนถึงปลายปีนี้ และความต้องการที่อยู่อาศัยของต่างชาติเติบโตขึ้น

        ในขณะที่อัตราดอกเบี้ย แม้จะอยู่ในระดับสูง แต่มีแนวโน้มปรับลดลง ซึ่งหลายฝ่ายมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟดในปีนี้จะปรับลดดอกเบี้ย 3 ครั้ง รวมลดลงประมาณ 0.75% ส่วนไทยมีโอกาสสูงที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีการลดดอกเบี้ยในเดือน เม.ย.นี้ โดยคาดหวังทั้งปีจะลด 3 ครั้ง ถ้าลดได้ 0.75% จะเพิ่มกำลังซื้อได้ 5%

        อย่างไรก็ดี นายวงศกรณ์กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทและบริษัทในกลุ่มจะมุ่งเน้นการจัดการเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยจะลดภาระหนี้ พัฒนาโครงการใหม่ โดยแผนการลดภาระหนี้จะให้ความสำคัญมากกว่าการขยายตัว ตั้งเป้าลดอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของกลุ่มบริษัทให้ลงไปอยู่ที่ระดับ 1 เท่าภายในสิ้นปีนี้ เพื่อให้โครงสร้างการเงินแข็งแกร่ง

       “ปีนี้มีแผนลดภาระหนี้ของบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคฯ 2,000 ล้านบาท บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) 5,000 ล้านบาท รวมเป็น 7,000 ล้านบาท จากการขายที่ดินและขายการลงทุนในธุรกิจโรงแรม และมีแผนลดภาระหนี้ใน 2 ปีข้างหน้าอีกปีละ 2,000 ล้านบาท รวม 11,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 3 ปี”

ส่วนการพัฒนาโครงการใหม่ จะเป็นการลงทุนแบบระมัดระวัง มีแผนเปิด 7 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 7,700 ล้านบาท เน้นทำเลที่มั่นใจ ส่วนปีนี้คอนโดมิเนียมจะไม่มีเปิดใหม่ เพราะตลาดยัง ไม่ดีนัก และธนาคารเข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ซึ่งขณะนี้ยอดปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้นมาที่ 50-60% แล้ว



 

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย