SIRIจัดทัพรับผังเมืองใหม่ เจาะเป้าหมายทุกเซ็กเมนต์

22 ก.พ. 2567 191 0

            นายอุทัย อุทัยแสงสุข กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI กล่าวถึงกรณีที่กรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างจัดทำร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) เบื้องต้นตั้งเป้าประกาศใช้ภายในปี 2568 ว่า ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ติดตามร่างผังเมืองฉบับดังกล่าว เพื่อปรับแผนการเปิดโครงการทั้งแนวราบ และคอนโดมิเนียมให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ภาครัฐบาล

          สำหรับ SIRI ให้ความสำคัญกับทั้งพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับโครงการคอนโดมิเนียม ซึ่งจะพิจารณาออกแบบให้เหมาะสม อำนวยความสะดวกต่อการเดินทางของผู้พักอาศัย ส่วนการออกแบบโครงการแนวราบ จะมุ่งเน้นพื้นที่จอดรถ และการบริหารจัดการพื้นที่ส่วนกลางในแต่ละโครงการ สร้างสังคมที่หน้าอยู่อาศัยในทุกโครงการที่พัฒนาเน้นปูพรมครอบคลุมทุกกลุ่ม

เจาะทุกเซ็กเมนต์

       ทั้งนี้ SIRI ยังคงกลยุทธ์บริหารจัดการพอร์ตสินค้าพร้อมขายให้กระจายไปในหลากหลายทำเล มุ่งพัฒนาแบรนด์ใหม่ๆ อาทิ ณริณสิริ, มาเบิล, และเดอะ มูฟ ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ (Segment) ตลอดจนกลับไปรุก Strategic Location หัวเมืองใหญ่และเมืองท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา และหัวหิน เพื่อสร้างโอกาสและความได้เปรียบในการเข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่มเป้าหมาย ควบคู่กับการควบคุมราคาในแต่ละโครงการให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

        ขณะเดียวกันยังมีความพร้อมที่จะขยายโอกาสในการลงทุนร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจที่หลากหลาย ทั้งการพัฒนาโครงการร่วมกัน และหรือเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย โดยจะมุ่งเน้นเรื่องวินัยในการลงทุนมากกว่าคว้าทุกโอกาสที่เข้ามา

จับตาปรับผังเมืองใหม่

       นายสมะนันท์ ผลสมบูรณ์โชค นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการพูดคุยกับผู้บริหารบริษัทอสังหาริมทรัพย์พบว่า ผู้ประกอบการต่างติดตามสาระสำคัญของร่าง ผังเมืองกรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่อง โดยพิจารณาชะลอการดำเนินโครงการบนพื้นที่ ที่มีแนวโน้มจะต้องปรับสีผังเมือง ควบคู่กับการพิจารณาดำเนิน โครงการในพื้นที่ ที่ไม่ได้รับผล กระทบจากการปรับผังเมืองดังกล่าว

      สำหรับนักวิเคราะห์ ให้ความสำคัญใน 2 กรณีคือ 1.กรณีศึกษารายละเอียดของการลดพื้นที่จอดรถในอาคารและในคอนโดที่อยู่ในพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟฟ้า จากเดิมที่มีการใช้พระราชบัญญัติควบคุมอาคารที่กำหนดให้มีที่พื้นที่จอดรถ 120 ตารางเมตรต่อรถยนต์ 1 คัน อาจจะปรับเพิ่มเป็น 240 ตารางเมตรต่อ 1 คัน และ 2.การศึกษาเรื่องของ FAR Bonus หรือสิทธิพิเศษในการใช้ประโยชน์จากที่ดินเพิ่มมากขึ้นกว่าที่ผังเมืองกำหนด ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ประกอบการได้สิทธิในการสร้างอาคารที่ใหญ่ขึ้นสูงขึ้นหนาแน่นขึ้นได้

SIRI-AP-SC เด่น

      พร้อมกันนี้ประเมินภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ปี 2567 ว่ายังคงมีปัจจัยกดดันจากความเข้มงวดในการพิจารณาสินเชื่อทั้งกับผู้ประกอบการ และผู้มีความประสงค์จะซื้ออสังหาริมทรัพย์ ส่งผลโดยตรง ต่อยอดขายใหม่ทั้งปี 2567 เบื้องต้น จึงแนะนำนักลงทุนเลือกลงทุนในหุ้นที่มีปัจจัยหนุนเฉพาะ มีความสามารถในการทำกำไรเติบโตอย่างต่อเนื่อง อาทิ AP แนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 15.50 บาท, SC แนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 4.50 บาท และ SIRI แนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 2.20 บาท





 

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย