THANA ผุดโครงการ2.5พันล. ลุ้นต่างชาติซื้ออสังหาคึกคัก

06 ก.พ. 2567 96 0

       
        THANA มีลุ้นต่างชาติได้สิทธิ์ซื้ออสังหาริมทรัพย์ไทย เชื่อกระตุ้นเศรษฐกิจคึกคัก ด้านผู้บริหาร “สุทธิรักษ์ เสถียรภาพอยุทธ์” เล็งผุดโครงการใหม่ 2.5 พันล้านบาท ส่งบ้านไซซ์ 5-10 ล้านบาท ลงตลาด มองสินเชื่อระดับบนไม่กระทบ คาดรายได้ปี 2567 โตต่อ 20% ตุนสินค้าพร้อมขายเต็มมือ

        นายสุทธิรักษ์ เสถียรภาพอยุทธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนาสิริ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THANA ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภท บ้านจัดสรรพร้อมที่ดินเพื่อขาย เปิดเผยว่า ภาพรวมการขายอสังหาริมทรัพย์เปิดมาต้นปี 2567 ยังซึมๆ เพราะด้วยภาวะเศรษฐกิจไม่ฟื้นชัด ขณะที่ตัวเลขลูกค้าเข้ามา Visit หรือเยี่ยมชมโครงการปรับลดลงเล็กน้อย ประกอบกับตัวเลขการอนุมัติสินเชื่อยังอยู่ในระดับต่ำ บริษัทจึงมองการขายอสังหาริมทรัพย์ ตั้งแต่เปิดมายังไม่ค่อยดีนัก

         เกาะติดดอกเบี้ย

         ทั้งนี้บริษัทจะติดตามเรื่องดอกเบี้ยเป็นหลัก เพราะดอกเบี้ยคือปัจจัยหลักในการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ โดยดอกเบี้ยในปัจจุบันส่งผลให้กำลังซื้อหายไปค่อนข้างมาก แต่บ้านราคาตั้งแต่ 3 ล้านบาทขึ้นไป หรือระดับกลางๆ อาจจะตัดสินใจเร็ว    ส่วนอีกหนึ่งประเด็น คือ นโยบายให้ชาวต่างชาติซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยได้ คาดประเด็นดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และภาพอสังหาริมทรัพย์ในไทยให้ขยับตัวดีขึ้น อีกทั้งคนไทยมีอัตราการเกิดน้อย และอายุสูงขึ้น ศักยภาพการกู้สินเชื่อสำหรับที่อยู่อาศัยปรับตัวลดลง หากได้ชาวต่างชาติเข้ามาเสริมเรื่องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ คาดจะขับเคลื่อนภาพอสังหาริมทรัพย์ปี 2567 ให้ฟื้นตัวดีขึ้น       สำหรับแผนการเกิดโครงการใหม่ปี 2567 บริษัทจะเปิดโครงการราว 2-2.5 พันล้านบาท โดยจะพัฒนาโครงการบนพื้นที่ 29 ไร่ และอีกพื้นที่ 10 ไร่ คาดจะทยอยเปิดโครงการตั้งแต่ไตรมาส 1/2567 และไตรมาส 2/2567 ทั้งนี้บริษัทจะพัฒนาโครงการที่มีราคา 5 ล้านบาทขึ้นไป เพราะการขอสินเชื่อและกำลังซื้อในกลุ่มนี้ยังมีอยู่มาก

        ส่วนทิศทางการเติบโตปี 2567 คาดจะเติบโต 20% จากปี 2566 เพราะบริษัทมีโครงการที่เปิด ในไตรมาส 4/2566 โครงการประมาณ 2 พันล้านบาท ซึ่งจะเป็นสต๊อกพร้อมขายในปีนี้

         ผนึกพาร์ตเนอร์

      อย่างไรก็ตามบริษัทจะเดินหน้าร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อพัฒนาโครงการใหม่ให้ตรงกับความต้องการผู้บริโภค ล่าสุดคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) อนุมัติการเข้าร่วมลงทุนกับบริษัท โลฟิส (ไทยแลนด์) จำกัด โดยการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ ประเภทบ้านจัดสรรเพื่อขาย โดยบริษัทเข้าลงทุนในหุ้นสามัญของ บริษัท ธนาสิริ โลฟิส (ประเทศไทย) จำกัด 204,000 หุ้น หรือคิดเป็น 51% ของหุ้นทั้งหมดของบริษัท ในราคาหุ้นละ 100 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 20,400,000 บาท  ส่วนก่อนหน้านี้บริษัทเป็นพันธมิตรร่วมกับอนาบูกิ ซึ่งเป็นพันธมิตรจากญี่ปุ่น และต่างจังหวัดในประเทศ ยังมีกลุ่มพิมาน กรุ๊ปซึ่งพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในภาคอีสาน        อนึ่ง 9 เดือนแรกปี 2566 บริษัทมีรายได้ ที่ 452.15 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 51.95 ล้านบาท

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย