คอนโดภูเก็ตยอดขายทุบสถิติรอบ10ปี หาดบางเทา-หาดลายันเปิดขายมากสุด

27 ธ.ค. 2566 144 0

            ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมภูเก็ตทำสถิติยอดขายช่วงครึ่งแรกของปี 2566 สูงสุดในรอบ 10 ปี ประกายเพชร มีชูสาร หัวหน้าแผนกซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า  ภาพรวม ตลาดวิลล่าและคอนโดในภูเก็ต เติบโตต่อเนื่องหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย จะเห็นว่ามีการเปิดตัวโครงการที่พักอาศัยตากอากาศ ระดับลักชัวรีในภูเก็ตเพิ่มมากขึ้น สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้พัฒนาโครงการ

          โดยภาพรวมตลาดคอนโดในภูเก็ตทำสถิติยอดขายครึ่งแรกของปี 2566 อยู่ที่ 1,486 ยูนิต สูงสุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา จากการเปิดตัวคอนโดใหม่ 364 ยูนิต คาดทั้งปี 2566 จะมีคอนโดใหม่เปิดตัวรวมกว่า 3,000 ยูนิต เพิ่มขึ้น 8.9% จากปี 2565 มากกว่าการเปิดตัวช่วง ปี 2561-2565 หรือคิดเป็น 2.03 เท่า ของค่าเฉลี่ย การเปิดตัวคอนโดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

         ทำเลที่มีการเปิดตัวคอนโดสูงที่สุด เป็นทำเลชายฝั่งตะวันตกกลาง ย่าน “หาดบางเทา และ “หาดลายัน”

          ซีบีอาร์อี ปิดการขายคอนโดในภูเก็ต ไตรมาส 3 ปี 2566 มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 113% ของยอดขายรวมทั้งปี 2565 โดยมีสัดส่วนลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติ 50% เท่ากัน ซึ่งลูกค้าชาวต่างชาติส่วนใหญ่มาจากโซนยุโรปและเอเชีย ได้แก่ รัสเซีย จีน และอังกฤษ ตามลำดับ  คาดว่าลูกค้ากลุ่มนี้จะยังเป็นผู้ซื้อหลัก ในปี  2567 อย่างไรก็ดี มีการสอบถาม ที่พักอาศัยตากอากาศอย่างมีนัยสำคัญ จากกลุ่มตะวันออกกลาง และอินเดีย

          “พฤติกรรมของชาวต่างชาติเริ่มต้นจากการเข้ามาท่องเที่ยวและชื่นชอบภูเก็ต จึงสนใจที่พักอาศัยตากอากาศ ทั้งยังเห็นโอกาสลงทุนจึงเปลี่ยนสถานะจากนักท่องเที่ยว เป็นผู้ซื้อ หรือนักลงทุน ทำให้ภาพรวม คอนโดภูเก็ตปี 2567 จะยังได้รับความสนใจจากลูกค้าชาวไทยและต่างชาติต่อเนื่อง”

          ทั้งนี้ ลูกค้ากลุ่มลักชัวรีตัดสินใจซื้อที่พักอาศัยตากอากาศในภูเก็ต เป็นการซื้อ เพื่อลงทุนปล่อยเช่า 79%  เพื่ออยู่อาศัยเอง เป็นที่พักตากอากาศหรือบ้านหลังที่สอง 21%

          สำหรับลูกค้าที่ซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่า เนื่องจากชอบศักยภาพของภูเก็ตที่รายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและมีเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯ และต่างประเทศ สอดรับแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ทั้งโครงการระยะสั้น-ระยะยาว อาทิ การขยายท่าอากาศยานภูเก็ตระยะที่ 2 คาดเปิดบริการปี 2571 รองรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติกว่า 18 ล้านคนต่อปี การสร้างทางด่วนสายใหม่กะทู้-ป่าตอง และโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับใหม่  เพิ่มศักยภาพภูเก็ตให้ดึงดูดผู้มาเยือนทั้ง นักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศไทย (Expat) ซึ่งปัจจุบันสูงเป็นอันดับ 2 รองจากกรุงเทพฯ

          โดยทำเลที่ลูกค้าซีบีอาร์อีมองหาเป็น อันดับต้นๆ คือ บริเวณหาดบางเทาและหาดลายัน เนื่องจากมีชายหาดที่สวยงาม เป็นหาดที่ยาวเป็นอันดับสองในภูเก็ต โดดเด่นด้านการเดินทางเชื่อมทำเลอื่นได้สะดวก อาทิ เซ็นทรัลภูเก็ต ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ถลาง เมืองเก่าภูเก็ต สนามกอล์ฟ โรงพยาบาล และ โรงเรียนนานาชาติ เป็นศูนย์กลางย่านธุรกิจและการท่องเที่ยว  เดินทางสะดวก ทำให้มีที่พักอาศัยตากอากาศระดับลักชัวรีอยู่มากที่สุด

          “หาดบางเทาและหาดลายัน เป็นทำเลเศรษฐกิจและทำเลที่น่าอยู่อาศัย เหมาะแก่การซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่าและอยู่อาศัยเอง ถือเป็นจุดแข็งของคอนโดเพื่อการลงทุน ในภูเก็ต คือมีการบริหารการเช่า ช่วยอำนวยความสะดวกให้กลุ่มนักลงทุน ไม่ต้องกังวลด้านการบริหารจัดการ การหาผู้เช่า มั่นใจได้ว่าสินทรัพย์ของตนจะสร้างผลตอบแทน ที่คุ้มค่าแก่การลงทุนปล่อยเช่าในแต่ละปี (Yield) ผลตอบแทนกับเงินที่ลงทุนไป (Return on Investment) และ ระยะคุ้มทุน (Payback Period) รวมถึง มูลค่าอสังหาฯ ที่เพิ่มสูงขึ้นในอนาคต หากไม่ได้อยู่อาศัยเองก็ปล่อยเช่า เพื่อสร้าง Passive Income”

          โดยอัตราผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าคอนโดลักชัวรีในภูเก็ตที่ผ่านมาอยู่ระหว่าง 6-8% ต่อปี ขึ้นอยู่กับการตกแต่งภายใน ขนาดห้อง วิวและบริการจากโครงการ

          ส่วนลูกค้าที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองเป็นที่พักตากอากาศหรือบ้านหลังที่สอง ส่วนใหญ่ต้องการบริการจากเครือโรงแรมระดับห้าดาว (Branded Residence) อาทิ Concierge Service ตลอด 24 ชั่วโมง มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

          ในปี 2567 ซีบีอาร์อีเชื่อว่าคอนโดลักชัวรีในภูเก็ตจะยังได้การตอบรับที่ดีจากลูกค้าชาวไทยและต่างชาติ ที่มองหาที่พักอาศัยตากอากาศเพื่อการลงทุนปล่อยเช่าและอยู่อาศัยเอง คอนโด Branded Residence ที่มีเซอร์วิสมาตรฐานจากเครือโรงแรมระดับห้าดาวและมีการบริหารการเช่าพ่วงมาด้วยจะอยู่ในลิสต์ ลำดับต้นๆ ที่ลูกค้ากลุ่มลักชัวรีมองหา หากไม่อยู่อาศัยเองก็ลงทุนปล่อยเช่าและทำกำไรในระยะยาวได้

 

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย