คลังเล็งอัดแพ็กเกจอุ้มอสังหา - ผ่อนเกณฑ์ LTV

26 ธ.ค. 2566 135 0

          รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาต่ออายุมาตรการลดค่าธรรมเนียม จดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย ซึ่งจะหมดอายุ ในวันที่ 31 ธ.ค. 2566 โดยการลดค่าจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์ จาก 2% เหลือ 1% ของราคาประเมินหรือราคาขาย และลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จากเดิม 1% เหลือ 0.01% จากยอดเงินกู้ เพื่อเป็นการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์

          นอกจากนี้ มองว่าหากมีการปรับลดเกณฑ์มาตรการควบคุม สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Loan-to-Value : LTV) ก็จะมีส่วนช่วยภาคอสังหาริมทรัพย์ของไทยได้มากขึ้น เพราะต้องยอมรับว่าภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย เพราะมีคนได้อานิสงส์จากการเติบโตของธุรกิจดังกล่าวอย่างมาก มีซับพลายเชนที่เกี่ยวข้องเยอะ ดังนั้น มองว่าหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถคลายหลักเกณฑ์มาตรการต่างๆ ได้ก็น่าจะเป็นแนวทางที่ดี

          ที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้เคยมีการหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เกี่ยวกับแนวทางการปรับลดเกณฑ์มาตรการ LTV แล้ว แต่ทาง ธปท.ยืนยันว่าจำเป็นจะต้องดำเนินมาตรการ LTV ตามหลักเกณฑ์ในปัจจุบัน โดยให้เหตุผลว่า ยังไม่เห็นถึงความจำเป็นในการปรับลดหลักเกณฑ์ LTV

          “ในหลักการ LTV จะเข้มหรืออ่อนต้องดูเรื่องฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ด้วย ซึ่งวันนี้ไม่เห็นสัญญาณฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ของไทย ขณะเดียวกันแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่สูงทำให้โอกาสในการซื้อที่อยู่อาศัยเพื่อเก็งกำไรก็ลดน้อยลง ตอนนี้ภาคอสังหาริมทรัพย์ยังไม่มีความเสี่ยง คลังก็อยากให้มีการปรับลดเกณฑ์มาตรการ LTV ออกมารวมกับมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง เพื่อออกมาเป็นแพ็กเกจปลายปีทีเดียว ซึ่งจะมีผลกับภาคอสังหาริมทรัพย์และเศรษฐกิจไทยมาก โดยเรื่องนี้ทางฝั่งผู้ประกอบการในภาคอสังหาริมทรัพย์ก็ อยากได้อยู่แล้วเพราะมองว่าจะเป็นผลดีกับเศรษฐกิจโดยรวมด้วย”

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย