ราคาที่ดินพุ่ง! หนุนบ้าน3ชั้นบูม

07 ธ.ค. 2566 81 0

          บุษกร ภู่แส

          กรุงเทพธุรกิจ

          ตอบโจทย์ครอบครัวขยายยุคใหม่

          สุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้บ้าน 3 ชั้น เริ่มมีให้เห็นมากขึ้นโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ เพราะราคาที่ดินพุ่งสูงต่อเนื่อง การจะพัฒนาบ้านให้ตอบโจทย์ หรือตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในราคา “คุ้มค่า” อย่างไรก็ดี บ้าน 3 ชั้น มีจำนวนยังไม่มากนัก เมื่อเทียบกับบ้านชั้นเดียว หรือ บ้าน 2 ชั้น โดยสัดส่วนของบ้านเดี่ยว 3 ชั้น ในกรุงเทพฯอยู่ที่ 6% ของบ้านเดี่ยวทุกประเภท ซึ่งมีจำนวน 23,130 ยูนิต แต่ในต่างจังหวัดยังไม่เป็นที่นิยม

          ปัจจุบันบ้าน 3 ชั้นในตลาดกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่เปิดขายก่อนปี 2560 บางส่วนยังขายไม่หมด เพราะเป็นโครงการที่พัฒนาโดยผู้ประกอบการรายเล็ก ส่วนกลุ่มที่พัฒนาบ้าน 3 ชั้นในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการ ในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีสัดส่วนกว่า 75% จากข้อมูลพบว่า บ้าน 3 ชั้น ในกรุงเทพฯ ระดับราคา 20 ล้านบาทขึ้นไป มีจำนวนมากกว่าระดับราคาอื่นคิดเป็นสัดส่วน 83% ของบ้าน 3 ชั้นทั้งหมดในกรุงเทพฯ ที่มีจำนวน 1,350 ยูนิต ขณะที่บ้านต่ำกว่า 3 ชั้น จะมีสัดส่วนของยูนิตที่มีราคาขายต่ำกว่า 15 ล้านบาทต่อยูนิต มากถึง 71%

          โดยบ้าน 3 ชั้นส่วนใหญ่จะอยู่ในทำเลที่มีราคาที่ดินค่อนข้างสูง เพราะเมื่อพัฒนาเป็นบ้าน 3 ชั้นในราคาขายสูง ดูแล้ว สมเหตุสมผล  เพราะพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น สำหรับทำเลโครงการบ้าน 3 ชั้นส่วนใหญ่ เป็นทำเลเดียวกับบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ที่มีราคาสูงกว่า 10 ล้านบาท ต่อยูนิตแต่จะอยู่ในทำเลที่ไม่ไกลจากเมืองชั้นในมากนัก หรือไม่ไกลจากแนวของเส้นทางรถไฟฟ้า ถนนวงแหวนรอบกรุงเทพฯ หรือทางพิเศษต่างๆ ที่ราคาที่ดินค่อนข้างสูง

          “บ้านเดี่ยว 3 ชั้นอาจมีขนาดที่ดินเริ่มต้น 50 ตารางวา เหมือนบ้านเดี่ยว 2 ชั้น แต่พื้นที่ใช้สอยในบ้านเริ่มต้นที่ 200 ตารางเมตรขึ้นไป ซึ่งมากกว่าบ้านเดี่ยว 2 ชั้น เพราะราคาขายเริ่มต้นไม่ต่ำกว่า 7.5 ล้านบาทต่อยูนิต และส่วนใหญ่ขายราคาไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาทต่อยูนิต”

          แม้ว่าบ้าน 3 ชั้นในกรุงเทพฯ ยังมีจำนวนไม่มาก แต่ก็ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ ดังนั้น ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จึงเปิดขายบ้านเดี่ยว 3 ชั้น เพื่อเป็น “ทางเลือก” ของกลุ่มผู้ซื้อแต่ยังไม่ได้พัฒนาเป็นสินค้าหลักเหมือนบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ซึ่งมีดีมานด์มากกว่า

          สอดคล้องกับแนวทางการทำตลาดของ “ศุภาลัย” ได้พัฒนาโครงการ “ศุภาลัย เอสเซ้นส์ สรงประภา-ดอนเมือง” บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮมหรู 3 ชั้น บนพื้นที่ 14 ไร่ จำนวน 134 ยูนิต คอนเซปต์  “ใช้ชีวิตที่ลงตัว บนทำเลที่คุ้นเคย” กับ 3 แบบบ้าน ราคาเริ่มต้น 4.99 ล้านบาท 10.99 ล้านบาท และ  13 ล้านบาท

          ขณะที่ “พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค“เปิดตัวโครงการ “วาวิล่า สุขุมวิท 77” บ้านหรู 3 ชั้น มูลค่า 750 ล้านบาท จำนวน 23 ยูนิต พร้อมลิฟท์ส่วนตัวทุกหลัง พื้นที่ใช้สอย 400 - 557 ตารางเมตร บนพื้นที่ 6 ไร่ ราคาเริ่มต้น 25-40 ล้านบาท มีจุดเด่น ด้านดีไซน์ ได้แรงบันดาลใจจากย่าน น็อตติ้ง ฮิลล์ ประเทศอังกฤษ

          วสันต์ ศรีรัตนพงษ์ ประธาน เจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทต้องการขยายฐานกลุ่มลูกค้าไปยังกลุ่มครอบครัวยุคใหม่ที่ผู้นำครอบครัวอยู่ในกลุ่ม Gen Y มีสมาชิก ในครอบครัวขนาดกลางและขนาดใหญ่ มีช่วงอายุของสมาชิก 3 รุ่น จึงให้ความสำคัญกับการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ฟังก์ชันต้องรองรับความต้องการของทุกคนในครอบครัว มีความเป็นส่วนตัว มีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ต้องการเทคโนโลยีช่วยให้ชีวิตสะดวกสบาย และอยู่ในทำเลที่เดินทางสะดวก

 

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย