เจ้าของที่ดินปัดฝุ่นขึ้นป้ายขายใหม่

22 พ.ย. 2566 176 0

 

          แลนด์ลอร์ดเปิดกรุเท'ลดเสี่ยง-กำเงินสด'

          จับตา2แปลงใหญ่ริมเจ้าพระยาเปลี่ยนมือ               

         นายณัฏฐา คหาปนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ เจ้าของที่ดินนำที่ดินเปล่ายังไม่ได้ใช้ประโยชน์ ออกขายอย่างต่อเนื่อง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เช่น รามคำแหง พระราม 3 พหลโยธิน เป็นต้น ส่วนใหญ่เป็นที่ดินแปลงเล็กเนื้อที่ 1-4 ไร่ และตั้งราคาค่อนข้างสูง ทำให้ต้องใช้เวลาปิดดีลซื้อขาย ประกอบกับด้วยภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ทำให้ผู้ประกอบการชะลอการตัดสินใจมากขึ้นโดยเฉพาะที่ดินแปลงใหญ่มูลค่าสูง ในส่วนที่ดินของบริษัท นครชัยแอร์ ที่จ้างบริษัทดำเนินการขายให้ ทั้งที่อยู่ในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด จำนวน 16 รายการ รวมมูลค่ากว่า 4,369 ล้านบาท ล่าสุดทยอยปิดดีลการซื้อขายในส่วนของที่ดินต่างจังหวัดซึ่งอยู่ในทำเลมีศักยภาพไปบ้างแล้ว ส่วนแปลงติดถนนวิภาวดีรังสิต เนื้อที่กว่า 16 ไร่ ยังปิดดีลการขายไม่ได้

          แหล่งข่าวจากวงการพัฒนาที่ดินเปิดเผยว่า ที่ดินริมแม่น้ำถนนราษฎร์บูรณะ ใกล้รถไฟฟ้า สายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ซึ่งเป็นที่ดินของบริษัทแสงทองค้าข้าว เนื้อที่กว่า 28 ไร่ พร้อมท่าเรือส่วนตัว ที่ประกาศขายและตั้งราคาขายที่ 2,500 ล้านบาท หรือ 220,000 บาท/ตารางวา (ตร.ว.) กำลังได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ อสังหาฯรายใหญ่ เพราะถือว่าอยู่ในทำเลมีศักยภาพ สามารถพัฒนาเป็นโครงการคอนโดมิเนียมได้ เท่าที่ทราบ เจ้าของที่ดินเริ่มลดบทบาทการทำธุรกิจข้าวแล้ว มุ่งไปทำธุรกิจอื่น และโกดังดังกล่าวปัจจุบันปล่อยให้เช่าพื้นที่เพื่อจัดงาน

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ดินของบริษัท อู่กรุงเทพ จำกัด เนื้อที่กว่า 20 ไร่ ถนนเจริญกรุง เขตบางรัก เตรียมเปิดประมูลปี 2567 หลังปรับเงื่อนไขใหม่ให้จูงใจมากขึ้น โดยให้เอกชนที่สนใจเช่าระยะ 30 ปี พัฒนาโครงการ คิดเป็นมูลค่าการลงทุนทั้ง ผลตอบแทนการเช่าและการลงทุนของภาคเอกชนอยู่ที่ 10,000 ล้านบาท ส่วนรูปแบบการพัฒนาขึ้นอยู่กับข้อเสนอเอกชน แต่บริษัทอู่กรุงเทพเคยศึกษาไว้เป็นโครงการมิกซ์ยูส มีคอนโดมิเนียม โรงแรม ศูนย์การค้า และออฟฟิศ

          นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด กล่าวว่า ที่ดินริมแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ตามแนวถนนราษฎร์บูรณะ ในอดีต กว่า 30 ปี เป็นพื้นที่ที่มีโกดังสินค้า โรงงานอุตสาหกรรมขนาดเล็กและกลางจำนวนมาก เพราะการขนส่งสินค้าทางน้ำเป็นที่นิยม สะดวก อยู่ชานเมืองกรุงเทพฯ เมื่อเวลาผ่านไปความเป็นชุมชนที่อยู่อาศัยขยายออกไปทุกทิศทางมากขึ้น ประกอบกับรูปแบบของอุตสาหกรรมและความต้องการโกดังสินค้าเปลี่ยนไป โกดังสินค้าและโรงงานจำนวนมากต้องปิดตัวลง ที่ดินหลายแปลงเริ่มเปลี่ยนมือ และมีคอนโดมิเนียมเปิดขายในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา แต่จำนวนอาจไม่มากนัก

          นายสุรเชษฐกล่าวว่า ที่ดินหลายแปลงในพื้นที่นี้ มีเปลี่ยนมือกันมาโดยตลอด แต่จำนวนและความถี่อาจจะไม่มากนัก เพราะเป็น 1 ในพื้นที่ ที่ผู้ประกอบการคอนโดมิเนียมไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก โดยคอนโดมิเนียมในพื้นที่ยังมีอยู่น้อยมาก มีสร้างเสร็จเพียง 3,600 ยูนิต กำลังสร้าง 1 โครงการ ในช่วงปี 2561-2566 มีเปิดขาย 2 โครงการ แต่เมื่อสายสีม่วงใต้เริ่มสร้างได้ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับพื้นที่นี้ได้บ้าง มีที่ดินประกาศขาย ราคาที่ดินเริ่มต้น 270,000-300,000 บาท ต่อ ตร.ว. และมากกว่านี้ขึ้นอยู่กับทำเล ขนาดที่ดิน โดยมีแนวจะเปลี่ยนมือ มีคอนโดเปิดขายใหม่มากขึ้น เพราะคอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยาในกรุงเทพฯราคาไม่สูงเกินไปและหาได้ไม่ยากมาก

 

 

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย