3สมาคมฯจัด'มหกรรมบ้าน-คอนโด' กระตุ้นยอดโค้งท้ายปีก่อนปรับราคา

21 ก.ย. 2566 140 0

          นายวสันต์ เคียงศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธารารมณ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ในฐานะนายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดแนวราบว่า มั่นใจยอดขายในปี 2566 จะเติบโตประมาณร้อยละ 3-5 ส่วนยอดโอนกรรมสิทธิ์อาจจะติดลบเล็กน้อย เนื่อง จากในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ยอดขายที่จะมาส่งผลต่อยอดโอนฯแนวราบในครึ่งหลังของปีนี้ชะลอตัวลง โดยปัจจุบันสัดส่วนของแนวราบต่อคอนโดมิเนียม จะอยู่ที่ร้อยละ 60:40

          ขณะที่นโยบายของรัฐบาลต่อการปรับขึ้นค่าแรงไม่ว่าจะเป็น 400 บาท หรือ 600 บาทภายในปี 2570 นั้น ขอให้ขึ้นในอัตราที่เหมาะสมและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เพราะอาจจะมีผลต่อธุรกิจและเจ้าของกิจการ ที่อาจจะพิจารณาเรื่องการใช้แรงงาน รวมถึงต้องมองระยะยาวเรื่องการลงทุนจากต่างประเทศ ที่อาจจะมีการเปรียบเทียบการลงทุนกับประเทศ เพื่อนบ้าน

          “จะขึ้นแค่ไหน ทุกอย่างมีจุดสมดุลอยู่ การขึ้นค่าแรง แต่ไม่มีการพูดถึงการควบคุมราคาสินค้า ต่อให้ขึ้นค่าแรง แต่ราคาสินค้าขึ้นมากกว่าค่าแรง ต้องมองหลายๆ ด้าน ไม่ใช่มองด้านเดียว ถ้ามองด้านเดียว ถ้าเกิดมีปัญหาก็จะหมุนกลับมากระทบประชาชน แต่ยอมรับว่า อาจมีต่อราคาบ้านที่อาจต้องปรับขึ้นแต่ ไม่มากประมาณไม่เกินร้อยละ 5 อย่างไรก็ดี นายกฯ เข้ามา ก็ต้องการบริหารเศรษฐกิจ ให้ดี เราต้องให้ทางรัฐบาลเดินหน้าในการ กระตุ้นเศรษฐกิจไปก่อน ถ้าภาพรวมดี อสังหาริมทรัพย์ฟื้น ก็ดีตามไปด้วย แต่ขออย่าสร้างกฎระเบียบอะไรเพิ่มขึ้น” นายวสันต์กล่าว

          ด้าน ดร.ทัพพ์เทพ ภัคกระนก ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและ คอนโด ครั้งที่ 44 กล่าวถึงสัญญาณบวกของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ว่า ตอนนี้เมืองเปิดแล้ว ทุกอย่างกลับมาเป็นปกติแล้ว ได้รัฐบาลชุดใหม่แล้ว มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐก็มีและจะมีอย่างต่อเนื่อง กำลังซื้อเพิ่ม มากขึ้น ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ บ้านแฝด คอนโดมิเนียม ส่วนที่ขายดีที่สุดในช่วงที่ผ่านมาของปีนี้ คือ คอนโดมิเนียม รองลงมาคือบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ และบ้านแฝด

          สำหรับตลาดอสังหาฯ ในช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมา (ม.ค.-ส.ค.) แนวราบลดลง คอนโดฯ เพิ่มขึ้น ส่วนตลาดครึ่งปีหลัง มุมมองส่วนตัวและจากผู้ประกอบการ มองว่าธุรกิจอสังหาฯ มีแนวโน้มที่สดใส เติบโตขึ้นอย่างแน่นอน กำลังซื้อกลับมา อีกทั้งโปรโมชันต่างๆ ของแต่ละบริษัทที่จะออกมาช่วงปลายปี เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนนี้ จะมาช่วยกระตุ้นยอดขายช่วงสิ้นปี ซึ่งเป็นช่วงจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค ทำให้มีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังมีงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 44 จัดโดยสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาฯ ส่งท้ายปี ซึ่งเป็นงานที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่รู้จักกันดี เป็นอีเวนต์ใหญ่ที่สุดของวงการอสังหาฯ มีทุกอย่างครบ มีแบรนด์ผู้ประกอบการชั้นนำให้เลือกมากมาย ที่พร้อมใจกันขนเอาโปรโมชันดีๆ มานำเสนอภายในงาน ทั้งยังมีโปรโมชันของงานมหกรรมฯ เอง งานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 44 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-5 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00-20.00 น. ณ ฮอลล์ 5 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

          โดยครั้งนี้จะชูคอนเซ็ปต์ “Property Solutions” ครบจบทุกอย่างในงานเดียว เป็นการยกระดับการจัดงานเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิต ทุกดีมานด์ และทุกช่วงวัยของผู้บริโภค ซึ่งในงานจะมีทั้งหมด 150 บริษัท นำสินค้า มานำเสนอรวมมากกว่า 1,000 โครงการจาก ทั่วประเทศ “ทางคณะกรรมการจัดงานคาดว่าจะมีคนมาเดินงานตลอดทั้ง 4 วันอยู่ที่ 50,000 -80,000 คน มีมูลค่าการซื้อขายในงานมากกว่า 3,500 ล้านบาท โดยคาดว่าคอนโดฯ จะเป็นสินค้าที่ขายดีที่สุด ขณะในการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด จะมีชาวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมงานประมาณ 20% จึงคาดว่ายอดขายคอนโดมิเนียมจะสูงขึ้นตามไปด้วย.

 

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย