ทล.ลุยผุดมอเตอร์เวย์6สาย

26 มี.ค. 2563 833 0

          ทล.เดินหน้ามอเตอร์เวย์อีก 6 สาย หลังก่อสร้างแล้ว 3 สายทาง หนุนเชื่อมต่อการเดินทางทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เดินหน้าเปิดเอกชนร่วมลงทุนหวังลดภาระงบประมาณของรัฐ ยันปีนี้เร่งประกวดราคาได้ 3 เส้นทาง เพื่อเริ่มก่อสร้างปี’64

          นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทล.อยู่ระหว่างเดินหน้าทางพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันสายบางใหญ่-กาญจนบุรี หลังจากจ่ายค่าเวนคืนไปเรียบร้อยแล้ว ทางผู้รับเหมาก็เข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ทั้ง 25 ตอน จะแล้วเสร็จและเปิดบริการปี 2566 ส่วนสายบางปะอินนครราชสีมา การก่อสร้างส่วนใหญ่เสร็จแล้ว เบื้องต้น ทล.ก็อยู่ระหว่างเร่งก่อสร้างและได้ปรับแผนให้เร็วขึ้น จะเปิดบริการปลายปี 2565 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนหาเอกชนเข้ามาดำเนินการงานระบบและบำรุงรักษา (โอแอนด์เอ็ม) เพื่อติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทาง คาดว่าจะเซ็นสัญญาได้ในเดือนพฤษภาคมนี้ ส่วนสายพัทยา-มาบตาพุด งานโครงสร้างพื้นฐานเสร็จ 98% เดือนพฤษภาคมจะเริ่มเปิดทดลอง และเปิดใช้อย่างเป็นทางการเดือนกรกฎาคม 2563

          “มอเตอร์เวย์ทุกเส้นทาง อยู่ในแผน 20 ปี มี 21 เส้นทาง รวม 6,612 กิโลเมตร (กม.) คือ ระหว่างปี 2560-2580” นายสราวุธกล่าว

          นายสราวุธกล่าวว่า ทั้งนี้ยังมีมอเตอร์เวย์สายใหม่อีก 6 เส้นทาง ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ คือ 1.สายนครปฐม-ชะอำ ระยะทาง 119 กม. ขณะนี้ออกแบบรายละเอียดเสร็จเรียบร้อย ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการพีพีพีแล้ว เหลือขั้นตอนการนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ส่งไปแล้ว 1 รอบ อยู่ระหว่างจัดทำเพิ่มเติม ขณะที่การเวนคืนที่ดินอยู่ระหว่างออก พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน (พ.ร.ฎ.เวนคืน) กำหนดแผนงานก่อสร้างอยู่ระหว่างปี 2564-2568 2.ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์) ช่วงรังสิต-บางปะอิน ระยะทาง 18 กม. การศึกษาและออกแบบเสร็จแล้ว อีไอเออยู่ระหว่างคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมพิจารณา ส่วนรูปแบบการลงทุนอยู่ระหว่างศึกษา กำหนดแผนงานก่อสร้างระหว่างปี 2564-2568

          นายสราวุธกล่าวว่า 3.มอเตอร์เวย์ทางยกระดับช่วงศรีนครินทร์-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะทาง 19 กม. อยู่ระหว่างการออกแบบ อีไอเอทำเสร็จแล้ว รอคณะกรรมการผู้ชำนาญการฯพิจารณา ส่วนเรื่องเวนคืนจะไม่มีปัญหาเท่าไหร่ เพราะการก่อสร้างอยู่ในแนวเส้นทางเดิม จะมีเฉพาะทางขึ้นลงเท่านั้นที่จะต้องเวนคืน กำหนดก่อสร้างระหว่างปี 2565-2568 4.มอเตอร์สายหาดใหญ่-ชายแดนไทย-มาเลเซีย (สะเดา) ระยะทาง 62.59 กม. เรื่องอีไอเออยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ รอให้คณะกรรมการชุดใหญ่อนุมัติ ส่วนการเวนคืนอยู่ระหว่างสำรวจแนวรายแปลง กำหนดแผนงานก่อสร้างไว้ระหว่างปี 2567-2570 5.มอเตอร์เวย์ สายบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ระยะทาง 25 กม. ศึกษาความเหมาะสมและออกแบบเรียบร้อย อีไอเอผ่านแล้ว มีการเวนคืนอยู่ไม่มากเพราะก่อสร้างตามทางยกระดับพระราม 2 ขณะเดียวกันก็อยู่ระหว่างเตรียมออก พ.ร.ฎ.เวนคืน กำหนดก่อสร้างระหว่างปี 2564-2567 และ 6.วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตกกาญจนาภิเษก ที่จะทำเป็นทางยกระดับขึ้นไป ปัจจุบันอยู่ระหว่างออกแบบ ส่วนอีไอเอจะจัดตั้งงบประมาณปี 2564 เพื่อดำเนินการ กำหนดการก่อสร้างระหว่างปี 2566-2568

          “เบื้องต้นได้ประเมินไว้ว่ารูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมของมอเตอร์เวย์ทั้ง 6 เส้นทาง ที่ไม่ต้องงบประมาณของรัฐ คือ รัฐเอกชนร่วมกันลงทุน (พีพีพี) ซึ่งโครงการพีพีพีแต่ละเส้นทางจะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน เช่น การร่วมลงทุนงานระบบ งานโยธา การเก็บเงิน การจ่ายส่วนแบ่งรายได้ให้รัฐ การที่รัฐจะต้องสนับสนุนปีไหนเป็นเงินกี่บาท เนื่องจากพีพีพีก็มีอยู่หลายรูปแบบ ดังนั้นทุกโครงการจึงอยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบพีพีพีที่เหมาะสมของแต่ละเส้นทางด้วย โดยที่จะเห็นเปิดประกวดราคาปีนี้มี 3 สาย คือ นครปฐม-ชะอำ ส่วนต่อขยายดอนเมืองโทลล์เวย์ และบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว” นายสราวุธกล่าว

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย