อสังหาฯจีนยังไร้นโยบายหนุน

21 ส.ค. 2566 213 0

 

                   นาย Edward Chan ผู้อำนวยการบริษัทจัดอันดับเครดิตสัญชาติอเมริกันกล่าวว่า ยอดขายบ้านใหม่ของบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ที่มียอดขายสูงสุด 100 อันดับแรก ร่วงลงราว 1 ใน 3 ในเดือน มิ.ย.และ ก.ค.จากปีที่แล้ว หลังจากที่เติบโตในระดับเลข 2 หลักเมื่อก่อนหน้าของปีนี้ เนื่องด้วยอาคารชุดหรืออพาร์ตเมนต์ส่วนมากในจีนจะมีการขายก่อนที่จะสร้างเสร็จ ยอดขายบ้านใหม่ที่อ่อนแอน่าจะนำไปสู่ปัญหาด้านกระแสเงินสดที่มีนัยสำคัญต่อหลาย ๆ บริษัทพัฒนาอสังหาฯ

          นาย Chan กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (17 ส.ค.) ว่า “เราคิดว่าสถานการณ์น่าจะกำลังแย่ลงเล็กน้อย เนื่องจากเหตุการณ์ของบริษัทคันทรี่ การ์เด้น (Country Garden) เขายังกล่าวเสริมว่า เขายังไม่เห็นพัฒนาการของยอดขายบ้านใหม่ที่ดีขึ้นจนถึงปัจจุบัน

          ในเวลาที่ข้อมูลจำนวนมากกำลังบ่งชี้ถึงเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว, การขาดการพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้น รวมถึงการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทคันทรี่ การ์เด้นที่กำลังใกล้จะมาถึง ได้ทำให้บริษัทดังกล่าวประสบความยากลำบากมากยิ่งขึ้นสำหรับบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ทั้งหลายที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มทุน

          ในช่วงสายของวันพฤหัสบดี (17 ส.ค.) ตามเวลาในสหรัฐฯ บริษัทพัฒนาอสังหาฯ ซึ่งมีหนี้สินมากที่สุดในโลกที่ชื่อเอเวอร์แกรนด์ (Evergrande) ได้ยื่นล้มละลายต่อศาลเพื่อพิทักษ์ทรัพย์ ซึ่งสั่นสะเทือนความเชื่อมั่นของนักลงทุนเพิ่มมากขึ้นไปอีก

          วิกฤตความเชื่อมั่นที่กำลังฝังลึกได้เพิ่มแรงกดดันอย่างต่อเนื่องต่อเศรษฐกิจจีนซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีการประมาณการว่ามีมูลค่าทั้งโดยทางตรงและทางอ้อมได้สูงถึง 25% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเจพีมอร์แกนได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การผิดนัดชำระหนี้ของหุ้นกู้เอกชนที่อัตราผลตอบแทนสูง (high-yield) ของตลาดเกิดใหม่ทั่วโลกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (15 ส.ค.) โดยหลักเนื่องมาจากความกลัวที่แพร่กระจายสูงขึ้นในธุรกิจภาคอสังหาฯ ของจีนจากผลกระทบแง่ร้ายที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับบริษัทคันทรี่ การ์เด้น

         ซึ่งคันทรี่ การ์เด้นเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาฯ เอกชนของจีนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจีนในด้านยอดขาย ซึ่งขณะนี้มีเวลาไม่ถึง 30 วันที่จะต้องชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลดอลลาร์สหรัฐฯ 2 ชุด ที่ได้ผิดนัดชำระไปเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ซึ่งมีมูลค่า 22.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

          เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน คันทรี่ การ์เด้นระงับการซื้อขายในหุ้นกู้ภายในประเทศ 11 ชุด และเตือนว่าบริษัทคาดว่าจะรายงานผลการดำเนินงานขาดทุนสุทธิในรอบครึ่งปี 2566 สูงถึง 5.5 หมื่นล้านหยวน (หรือ 7.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)

          นาง Louise Loo หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Oxford Economics ระบุในบันทึกเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ว่า “ปัญหาหนี้ของคันทรี่ การ์เด้น และความไม่แน่นอนของการการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนกำลังกระตุ้นให้ความกังวลใจขยายวงกว้างมากขึ้นในตลาดบ้านของจีน”

          ด้านกลุ่มเอเวอร์แกรนด์ ยักษ์ใหญ่อสังหาฯ ของจีนที่มีหนี้สินจำนวนมาก ได้ยื่นล้มละลายสำหรับ chapter 15 ต่อศาลของสหรัฐฯ เพื่อพิทักษ์ทรัพย์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (17 ส.ค.) ในการยื่นต่อศาลล้มละลายของแมนฮัตตัน ซึ่งบริษัทอ้างอิงถึงการปรับโครงสร้างการทำธุรกรรมในฮ่องกง, หมู่เกาะเคย์แมน และหมู่เกาะบริติชเวอร์จิน

 

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย