ตลาดบ้านหรูโซนตะวันออกกทม.รุ่ง

21 ส.ค. 2566 246 0

 

        ปัจจุบันมีดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่ ทุกค่ายทุกแบรนด์ดัง เจาะตลาดกลุ่มนี้มากขึ้น ระดับราคากว่า10 ล้าน บาทขค้นไป เพราะ ซื้อเงินสด ไม่มีปัญหาการปฏิเสธสินเชื่อ ตัดสินใจซื้อได้ทันทีไม่ต้องรอเหตุการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่งผลให้มีรายได้ผลกำไรกลับมาเร็วปัจจุบันการแข่งขันตลาดแนวนี้เริ่มมีมากขึ้น และเกรงว่าจะเกิดโอเวอร์ซัพพลาย ทำให้ หันไป ปักหมุดบ้านหรูระดับกว่า100ล้านบาทมากขึ้นเจาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่ทำธุรกิจในไทยหรือเศรษฐีไทย

          สอดรับกับ การวิเคราะห์ของ EIC | Economic Intelligence Center ของ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)  หรือ SCB  พบ ว่า  ในช่วงตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยรวมชะลอตัว ขณะบ้านหรูยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากกลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง จึงได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจน้อย ทำให้ความต้องการบ้านหรูเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะระดับราคาตั้งแต่ 20 ล้านบาทขึ้นไป รวมไปถึงความต้องการอยู่อาศัยของลูกค้ากลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับขนาดพื้นที่ใช้สอย ทำเลที่อยู่อาศัย และความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของบ้าน ประกอบกับอุปทานในตลาดที่ยังมีอยู่น้อย จากการที่ผู้ประกอบการได้ชะลอการเปิดโครงการ และข้อจำกัดในการหาที่ดินขนาดใหญ่เพื่อพัฒนาโครงการ

          เมื่อพิจารณาหน่วยเปิดขายใหม่ หน่วยขายได้ และหน่วยเหลือขายสะสม ทั้งในภาพรวม และในทำเลยอดนิยมสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ตลาดบ้านหรู และแนวโน้มในอนาคต ได้ดังนี้

          ตลาดบ้านหรูในภาพรวม  ในช่วงการระบาดโควิด-19หน่วยเปิดขายใหม่มีการชะลอตัวในปี 2021 แต่กลับมาเพิ่มขึ้นมากในปี 2022 โดยในระยะต่อไปคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลงจากปีที่ผ่านมา โดยผู้ประกอบการจะเปิดโครงการอย่างระมัดระวังมากขึ้น จากการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้น

          ในส่วนของหน่วยขายได้ที่อยู่อาศัย ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2019 และมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องอย่างค่อยเป็นค่อยไปอย่างสม่ำเสมอในระยะต่อไป ทำให้หน่วยเหลือขายสะสมยังไม่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2020 และมีแนวโน้มที่จะยังทรงตัวอยู่ในระดับเดิม หรืออาจเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย

          ตลาดบ้านหรูในทำเลยอดนิยม : ในปี 2022 ทำเลที่มีการซื้อขายสูงสุด ได้แก่ สุขาภิบาล 2 และสุขาภิบาล 3 ตลาดบ้านหรูทั้งหมด รองลงมาเป็นตลิ่งชันลำดับถัดมาเป็นพัฒนาการ ที่รวมกรุงเทพกรีฑาเข้าไปในพื้นที่ศรีนครินทร์-อุดมสุข และบางนา-ตราดฯลฯ

          ทั้งนี้ทำเลยอดนิยมส่วนใหญ่อยู่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร ทำเลที่ไม่ไกลจากใจกลางเมืองมากนัก สามารถเดินทางเข้าถึงได้สะดวกด้วยรถไฟฟ้า และทางด่วน นอกจากนั้นยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกค่อนข้างมาก ทั้งสนามบินนานาชาติ โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ รวมถึงโรงเรียนนานาชาติชั้นนำ ขณะที่ทำเลฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ โดยเฉพาะพื้นที่ตลิ่งชัน รวมถึงพื้นที่คาบเกี่ยวโซนราชพฤกษ์ เริ่มส่งสัญญาณการขยายตัวมากขึ้นในระยะต่อไป โดยมีทางด่วน และถนนวงแหวนรอบนอกเชื่อมต่อเขตเมือง รวมถึงมีขยายตัวของห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ และโรงเรียนนานาชาติในพื้นที่มากขึ้น

 

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย