ส่อเลื่อนบริการสายสีแดงพค.64

03 ก.ค. 2563 1,220 0

 

          

          นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า โครงการที่เร่งผลักดันให้เกิดภายในปีนี้ หลายโครงการ เช่น โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัยเชียงราย-เชียงของ ปัจจุบันอยู่ระหว่างกระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบการแบ่งสัญญาออกเป็น 3 สัญญา คาดว่าจะเปิดประมูลภายในปีนี้ ขณะที่โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม อยู่ระหว่างการจัดทำร่างทีโออาร์ หลังจากนั้นจะประกาศเพื่อเปิดประมูลได้ภายในปีนี้เช่นเดียวกัน ส่วนการลงทุนโครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 เตรียมเดินหน้าต่อเนื่องเพื่อให้มีการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาด้านการลงทุนให้รอบคอบ เพื่อให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้ราง



          “เราอยากเห็นรถไฟทางคู่ ทั้ง 7 เส้นทางเกิดขึ้นภายในปีนี้เหมือนกัน เพราะไม่อยากให้การเดินทางขาดเส้นทางการเชื่อมต่อระหว่างกัน ทั้งช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย ช่วงชุมทางจิระ-อุบลราชธานี ช่วงขอนแก่นหนองคาย ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ช่วงสุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่-สงขลา ช่วงเด่นชัยเชียงใหม่ และช่วงชุมทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์” นายนิรุฒกล่าว



          นายนิรุฒกล่าวว่า ในส่วนของการก่อสร้างรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดงเข้ม (บางซื่อรังสิต) คาดว่าโครงการนี้อาจมีการล่าช้า หากเอกชนขอขยับเวลาก่อสร้างเพิ่มอีก 500 วัน คาดจะทำให้ต้องเลื่อนการเปิดให้บริการเป็นเดือนพฤษภาคม 2564 จากเดิมที่ต้องเปิดให้บริการในเดือนมกราคม 2564 แต่การที่จะอนุมัติให้เอกชนขยายระยะเวลาในการก่อสร้างหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับกระทรวงคมนาคมเป็นผู้พิจารณา แต่เบื้องต้นทาง ร.ฟ.ท.ได้อนุมัติไปแล้ว 87 วัน ส่วนการเดินรถ คาดว่า 2-3 เดือนนี้ จะได้ข้อสรุปว่าจะเปิดให้มีการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (พีพีพี) หรือจะดำเนินการในรูปแบบใด แต่ยืนยันว่าเมื่อรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดงเข้ม (บางซื่อ-รังสิต) สร้างเสร็จจะต้องเปิดให้บริการทันที หากพีพีพีไม่ทัน ในช่วงแรกการรถไฟจะเป็นผู้บริหารโครงการนี้ก่อน



          นายนิรุฒกล่าวว่า ส่วนการจัดระเบียบตลาดร่มหุบ จังหวัดสมุทรสาคร โดยที่ผ่านมาได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน แต่ก็จะเร่งจัดระเบียบฟื้นที่ดังกล่าวโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อผู้ที่เดินทางผ่านไปมาที่อาจได้รับอุบัติเหตุจากสิ่งก่อสร้างที่เกินออกมาบนทางรถไฟ

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย