พิษผังเมืองนนท์ใหม่ทุบตลาดอสังหาฯ

12 ก.ค. 2566 179 0

           ธุรกิจโอดที่ดินหายาก-พื้นที่สร้างหาย

          ‘เนอวานา’ผุดคอนโดสถิติสูงสุด45ชั้น

          อสังหาฯชี้ผังเมืองนนท์ฉบับใหม่ คุมกำเนิดโครงการแนวราบ แนวสูงในซอย พื้นที่ก่อสร้างหาย 20% หาที่ดินยาก จ่อขึ้นราคา 10% ‘เนอวานา’ไม่หวั่นซัพพลายคอนโดสายสีม่วงล้น ทุ่ม 5.4 พันล้าน ลุยโปรเจ็กต์ใหม่ ด้าน‘ออริจิ้น‘เล็งผุดห้องชุดโลว์ไรส์

          นายไพโรจน์ วัฒนวโรดม กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังผังเมืองรวมจังหวัดนนทบุรีที่ประกาศบังคับใช้ วันที่ 1 มีนาคม 2566 ปัจจุบันมีผลให้การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและคอนโดมิเนียมในซอยทำได้ยากขึ้น เช่น ทาวน์เฮาส์หรือบ้านเดี่ยวจะพัฒนาได้ต้อง อยู่บนถนนกว้าง 10-12 เมตร ส่วนใหญ่ถนนในซอยจะกว้างประมาณ 8 เมตร ทำให้หาที่ดินพัฒนายาก ส่งผลต่อต้นทุนพัฒนาโครงการและราคาขายสูงขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการจะไปหาที่ดินพัฒนาบนทำเลใหม่แทน ส่วนคอนโดมิเนียมที่อยู่ติดถนนใหญ่และรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ ไม่ค่อยมีผล

          นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผังเมืองใหม่จังหวัดนนทบุรี จะกระทบโครงการบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมที่จะสร้างใหม่ในซอย ทำให้ผู้ประกอบการหาซื้อที่ดินพัฒนาได้ยากและราคาแพง ซึ่งต้องปรับขึ้นประมาณ 10% เมื่อต้นทุนพัฒนาแพง จะส่งผลให้ราคาขายแพงขึ้นตาม บริษัทยังไม่มีแผนซื้อที่ดินพัฒนาโครงการใหม่ เพราะมองว่าตลาดที่อยู่อาศัยในจังหวัดนนทบุรีแข่งขันกันสูง ในกลุ่มราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท ส่วนคอนโดมิเนียมจะพัฒนาบนที่ดินที่มีอยู่ต้นสายกับปลายสาย จึงไม่ค่อยมีคู่แข่งมาก

          นายศรศักดิ์ สมวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนอวานา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันซัพพลายคอนโดมิเนียมในสายสีม่วง ถูกดูดไปมากแล้วและหลังรอมา 4-5 ปี ล่าสุดบริษัทนำที่ดิน 8 ไร่ใกล้เซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์ที่ซื้อไว้นานแล้วพัฒนาโครงการเดอะโมส รัตนาธิเบศร์ พื้นที่ 5 ไร่ เป็นคอนโดมิเนียม 1,832 ยูนิต สูง 45 ชั้น สูงสุดในนนทบุรี มูลค่าโครงการ 5,400 ล้านบาท ขนาด 28-35 ตารางเมตร (ตร.ม.) กว่า 90% เป็นห้องดับเบิลสเปซ (2 ชั้น) เริ่มต้น 1.79 ล้านบาท เปิดขาย 5 สิงหาคมนี้ เริ่มสร้างปลายปี 2566 เสร็จปี 2569

          “ตัวแปรตลาดคอนโดนนทบุรี คือ สีผังเมืองใหม่ที่กำหนดให้อัตราส่วนพื้นที่ดินต่อพื้นที่ก่อสร้าง (FAR) 8:1 ทำให้โครงการใหม่ พื้นที่ก่อสร้างหายไป 20% ราคาคอนโดจึงแพงขึ้น 10%” นายศรศักดิ์กล่าว

          นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผังเมืองใหม่นนทบุรีมีผลกระทบ 2 เรื่อง คือ ทำให้พัฒนาโครงการจัดสรรได้น้อย มีข้อจำกัดมากขึ้น เช่น ทาวน์เฮาส์สร้างบนถนนกว้าง 6 เมตรไม่ได้แล้ว ส่วนคอนโดมีสีผังเมืองกำหนดจากเดิมไม่มีและสร้างได้ 10 เท่า แต่ในผังเมืองใหม่ให้ FAR สูงสุดแค่ 8 เท่า หายไป 20% และอยู่พื้นที่สีแดง (พาณิชยกรรม) และสีน้ำตาล (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก) ทั้งนี้ มองว่ายังไม่กระทบมากเพราะ FAR 8 เท่าถือว่ายังสูง ขณะที่ราคาที่ดินนนทบุรียังไม่สูงมาก แต่อนาคตอาจส่งผลต่อราคาได้ บริษัทอยู่ระหว่างมองหาที่ดินในซอยเพื่อพัฒนาคอนโดสูงไม่เกิน 8 ชั้น ราคา 1 ล้านต้นๆ

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย