อสังหาแข่งบูมบ้านร้อยล้านดึงแบงก์ปล่อยกู้ลูกค้าเวลท์

05 ก.ค. 2566 98 0

           อสังหาฯหาช่องระบายการลงทุนของเศรษฐีเงินเย็น ผุดโมเดลซื้อบ้านร้อยล้านเป็นสินทรัพย์ สร้างมูลค่าเพิ่มระยะยาว ปี 2565 ตลาดบูมจัด มี 160 หลัง เทรนด์ปีนี้คึกคักต่อเนื่อง “สิงห์ เอสเตท” ซุ่มเปิดขายแค่ 2 หลัง ราคาเริ่มต้น 550 ล้าน MQDC ส่งแบรนด์ดัง “มัลเบอร์รี่ โกรฟ เดอะ ฟอเรสเทียส์-ซิกเซนส์ เรสซิเดนซ์” เริ่มต้น 150 ล้าน “เอสซี แอสเสท” บุกแบรนด์ล่าสุด 95EI เริ่ม 100 ล้าน “แสนสิริ- เมเจอร์ฯ-ชาญอิสสระ-เพอร์เฟค-พราว เรียลเอสเตท-อัลติจูด” แข่งชิงดำลูกค้า wealth

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยุคหลังสถานการณ์โควิดนับตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา มีปรากฏการณ์เปิดขายบ้านราคา 100 ล้านบาท ออกมาอย่างต่อเนื่อง และถือว่าบูมมากในปี 2566 โดยพบว่ามียูนิตนำเสนอขายตั้งแต่ 82-550 ล้านบาท โดยเหตุผลที่ทำให้บ้าน 100 ล้านบาท บูมมากในตอนนี้ 

          ส่วนหนึ่งมาจากภาวะเศรษฐกิจผันผวนและชะลอตัวต่อเนื่อง เศรษฐีเงินเย็นเริ่มมีความเสี่ยงในการลงทุนสินทรัพย์อื่น ๆ อาทิ การซื้อหุ้นกู้ เล่นหุ้นในตลาดหุ้น ฯลฯ ทำให้มีการนำเสนอโมเดลการลงทุนอีกรูปแบบหนึ่ง ด้วยการซื้ออสังหาริมทรัพย์บนทำเลศักยภาพสูง แล้วถือครองระยะยาว เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในอนาคต

          2565 บ้านร้อยล้านกลับมาบูม

          นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ DNA จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โครงการจัดสรรที่พัฒนาโดยผู้ประกอบการรายใหญ่ รวมทั้งรายกลางและรายเล็กบางรายที่มีศักยภาพ เข้าสู่ตลาดแข่งขันตลาดบ้าน 100 ล้านมานานแล้ว

          อย่างน้อยที่สุดมีการจุดพลุตั้งแต่ปี 2558 โดย บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น เปิดขายแบรนด์ กรานาด้า ปิ่นเกล้า มีราคาเริ่มต้น 128-250 ล้านบาท และในปี 2561 โดย บมจ.สิงห์ เอสเตท เปิดขายแบรนด์ สันติบุรี เดอะเรสซิเดนซ์ ทำเลเลียบด่วนเอกมัยรามอินทรา ราคาเริ่มต้น 250-300 ล้านบาท และโครงการบ้านแสนสิริ พัฒนาการ 30 พัฒนาโดย บมจ.แสนสิริ จำนวน 36 ยูนิต เริ่มต้น 60-240 ล้านบาท

          “รูปแบบบ้านร้อยล้านก่อนหน้านี้ จะเป็นหมู่บ้านหรูราคา 50-100 กว่าล้านบาท โดยราคาเกิน 100 ล้านมีจำนวนน้อย และปิดการขายไปหมดแล้ว ทำให้ดีเวลอปเปอร์เห็นดีมานด์เซ็กเมนต์นี้ว่ามีเข้ามาต่อเนื่อง โดยปี 2565 ถือว่าบูมมากเพราะมีบ้านเกินร้อยล้านจำนวนถึง 150 ยูนิต โดยราคาไต่ไปถึงหลังละ 500 ล้าน และเริ่มเห็นเป็นโครงการเฉพาะกิจมากขึ้น มีจำนวนยูนิตไม่เยอะ แต่มูลค่าสูงมาก”

          ที่ดินเริ่ม 170-400 ตารางวา

          ในด้านทำเลของบ้านร้อยล้าน ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯรอบนอก หรือในจังหวัดปริมณฑล อาจมีบางโครงการเท่านั้นที่อยู่ในพื้นที่เมืองชั้นใน เช่น ย่านพัฒนาการ ย่านเลียบด่วนรามอินทราเอกมัย ล่าสุดอยู่ในย่านริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะบ้านเซ็กเมนต์นี้ส่วนใหญ่มีขนาดที่ดินแต่ละแปลงค่อนข้างใหญ่ เริ่มต้น 170-400 ตารางวาขึ้นไป

          ในด้านการออกแบบจะเป็นบ้านเดี่ยว 3-4 ชั้น มีสิ่งอำนวยความสะดวกแบบจัดเต็ม เช่น ติดตั้งลิฟต์ มีสระว่ายน้ำ ระบบที่เกี่ยวข้องกับการรักษาอุณหภูมิ ป้องกันมลพิษ และระบบเพื่อสุขอนามัยที่ดี ตอบรับเทรนด์ยุคหลังโควิดที่คำนึงเกี่ยวกับสุขภาพที่ดี ควบคู่กับการมีคุณภาพชีวิตที่ดีในการพักอาศัย รวมทั้งมีบริการหลังการขายด้านต่าง ๆ ตอบโจทย์การใช้ชีวิต 24 ชั่วโมง

          2566 ราคาทะลุ 500-550 ล้าน

          นายสุรเชษฐกล่าวต่อว่า แม้แต่ ปี 2564 ที่สถานการณ์โควิดยังเข้มข้น พบว่า มีการเปิดขายอย่างน้อย 4 โครงการ อาทิ มัลเบอร์รี่ โกรฟ เดอะ ฟอเรสเทียส์ วิลล่า พัฒนาโดย MQDC จำนวน 37 หลัง เริ่มต้น 150 ล้านบาท ฯลฯ

          ปี 2565 มีอย่างน้อย 4 โครงการ อาทิ นาราสิริ กรุงเทพกรีฑา พัฒนาโดย บมจ.แสนสิริ ราคา 50-150 ล้านบาท ฯลฯ

          สำหรับปี 2566 สถิติเฉพาะช่วงครึ่งปีแรก มีอย่างน้อย 6 โครงการ อาทิ เดอะคอลเลคชัน ริเวอร์ฟรอนท์ บาย อัลติจูด โดยบริษัท อัลติจูด ดีเวลลอปเม้นท์ จำนวน 11 ยูนิต ราคา 115-515 ล้านบาท และลาซัวร์ เดอ เอส  ในซอยสุขุมวิท 43 พัฒนาโดย บมจ.สิงห์ เอสเตท จำนวนเพียง 2 ยูนิต ราคา 550 ล้านบาท

          พราวฯ บุกถิ่นผู้ดี “อารีย์ ซอย 3”

          นายพสุ ลิปตพัลลภ กรรมการ บริษัท พราว เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ PROUD กล่าวว่า PROUD เปิดให้เข้าชมบ้านตัวอย่างโครงการระดับอัลตราลักเซอรี่แบรนด์ VI ARI (วี อารีย์) เป็นทางการ เริ่มวันที่ 1 กรกฎาคม 2566 นี้ จุดเด่นอยู่บนทำเลใจกลางอารีย์ ซอย 3 จำนวนจำกัด 6 หลังเท่านั้น บนที่ดิน 53-56 ตารางวา พร้อมสระว่ายน้ำส่วนตัว ราคา 82-103 ล้านบาท มูลค่าโครงการรวม 495 ล้านบาท

          โดยวี อารีย์ ตั้งอยู่ใจกลางอารีย์ ซอย 3 ทำเลหายาก หนึ่งในย่านที่ดีที่สุดของกรุงเทพฯ การออกแบบรายละเอียดโครงการให้ความสำคัญกับคุณค่าของความเป็นซอยอารีย์ ซึ่งเป็นย่านอยู่อาศัยของชนชั้นนำในสังคม (Elite)

          อาทิ นำแนวคิดของการออกแบบสถาปัตยกรรมบ้านเรือนย่านอารีย์ในยุค 70-80 มาต่อยอด ผสมผสานกับสไตล์ Modern Tropical แบบบ้าน VI ARI ทั้ง 6 หลัง เน้น คัดเลือกใช้วัสดุพิเศษ อย่างไม้สน Accoya ที่นอกจากความสวยงามแล้วยังคงทน ปลอดสารพิษ สามารถส่งต่อความยั่งยืนให้กับทั้งผู้อาศัย และสิ่งแวดล้อม

          ดีไซน์ตัวบ้านและฟังก์ชั่นสอดรับกับความต้องการของทุกคนในครอบครัว ตกแต่งภายในโดยดีไซเนอร์ระดับโลก บริษัท P49 DEESIGN มีการเพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยต้นไม้ใหญ่ภายในตัวบ้าน (Private Courtyard) พร้อมเสริมฟังก์ชั่น VI CARE-Smart Home เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการพักอาศัย

          อัลติจูดโฟกัสลูกค้า Wealth

          นายชยพล หรรรุ่งโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัลติจูด ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า อัลติจูด เพิ่งจัดงาน The Beginning Of Heritage Legacy With The Collection บนเรือแซฟฟร่อน ครูซ บันยันทรี เพื่อเปิดตัวโครงการ เดอะ คอลเลคชั่น ริเวอร์ฟรอนท์ บาย อัลติจูด อย่างเป็นทางการ

          ออกแบบเป็นบ้านเดี่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยา

          ก่อสร้างบนที่ดิน 5 ไร่ ทำเลริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีหน้ากว้างติดแม่น้ำ 100 กว่าเมตร อยู่ห่างจากสะพานกรุงเทพ 1 กม. จำนวน 11 หลัง ราคา 115-515 ล้านบาท/หลัง ปัจจุบันมียอดจองแล้ว 2 หลัง

          ไฮไลต์อยู่ที่อัลตูจูดร่วมกับพันธมิตรสถาบันการเงิน ธนาคารยูโอบี มอบแพ็กเกจการเงิน “ยูโอบี พริวิเลจ แบงกิ้ง” ให้กับลูกค้าระดับวีวีไอพีของยูโอบี

          ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้า wealth โดยลูกค้าได้รับสิทธิประโยชน์ กู้ 100% ดอกเบี้ย 3% บวกลบ หรือเป็นสินเชื่อซื้อบ้าน 100 ล้านบาทขึ้นไป

          “เทรนด์กลุ่มลูกค้า wealth segment มีความกังวลและความเสี่ยงในการลงทุน ทั้งในตลาดหุ้น ตลาดทุน หุ้นกู้ และ อื่น ๆ ขณะที่ตัวเลือกการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ถือว่ามีความเสี่ยงต่ำในการลงทุนระยะยาว

          ผมจึงนำเสนอโมเดลซื้อเดอะคอลเลคชัน ริเวอร์ฟรอนท์ฯ ในฐานะเป็นหน่วยลงทุน ซึ่งเป็นพฤติกรรมการลงทุนปกติของลูกค้าเวลท์อยู่แล้ว โดยแบบบ้านในโครงการมีขนาด 670-1,500 ตารางเมตร เฉลี่ยราคา 1.6-2.7 แสนบาท/ ตารางเมตรเท่านั้น”

          ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับโครงการลักเซอรี่ ระดับเดียวกัน บนทำเลริมแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่า คอนโดมิเนียม โฟร์ซีซัน ไพรเวท เรสซิเดนซ์ แบงค็อก ราคาเฉลี่ย 4.5 แสนบาท/ตารางเมตร แต่เป็นสิทธิการเช่า (ลีสโฮลด์), บันยันทรี เรสซิเดนซ์ ริเวอร์ไซด์ แบงค็อก เฉลี่ย 3 แสนบาท/ตารางเมตร และเดอะเรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนทอล ในโครงการไอคอนสยาม เฉลี่ย 6 แสนบาท/ตารางเมตร

          ดังนั้น เดอะคอลเลคชันฯ จึงเสนอมุมมองใหม่ในการเลือกซื้ออสังหาฯ ในฐานะหน่วยลงทุนที่มีราคาดึงดูดมากกว่า และอยู่บนทำเลศักยภาพสูงที่มีโอกาสเพิ่มมูลค่าในอนาคต

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย