เครือสหพัฒน์ทุ่มหมื่นล้านผุดบิ๊กโปรเจ็กต์

05 ก.ค. 2566 142 0

          ผนึกญี่ปุ่นพัฒนา20ไร่บูมรัชดา-พระราม3

          ปรับใหญ่โยกเจาะธุรกิจบริการ-อสังหาฯ

          นายวรยศ ทองตัน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPI ในเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจหลักของบริษัทประกอบด้วย 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจสินค้าอุปโภค ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และธุรกิจการพัฒนาสวนอุตสาหกรรมและลงทุนในธุรกิจอื่นๆ โดยปี 2565 มีรายได้รวม 8,392 ล้านบาท เติบโต 7.5% ต่อปี และกำไร 3,361 ล้านบาท เติบโต 9.7% ปัจจุบันสัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจสวนอุตสาหกรรม 45-50% ธุรกิจอาหาร 30-40% ที่เหลือเป็นธุรกิจสินค้าอุปโภคและส่วนแบ่งกำไรกับเงินปันผลที่บริษัทเข้าไปลงทุนธุรกิจในเครือสหพัฒน์

          นายวรยศกล่าวว่า นอกจากนี้บริษัทยังได้ขยายพอร์ตการลงทุนธุรกิจไปสู่ธุรกิจด้านบริการ รวมถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มากขึ้นจากเดิมอยู่ที่ 5% เช่น โรงเรียนนานาชาติ โรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของประธานเครือ สหพัฒน์ และเพื่อกระจายการลงทุนและสร้างรายได้จากธุรกิจ เพื่อกระจายพอร์ต จากเดิมฐานการผลิตสหพัฒน์เข้มแข็งและชำนาญเรื่องการผลิต แต่ในส่วนของงานบริการบริษัทมีพาร์ตเนอร์ต่างชาติเข้ามาหลายราย ต่อไปในอนาคตตัวธุรกิจบริการจะเป็นธุรกิจหลัก เพราะการผลิตท้ายสุดมันขึ้นอยู่กับต้นทุนและคู่แข่งต่างชาติทั้งประเทศจีน เวียดนาม มีฐานการผลิตที่เข้มแข็งมากกว่า โดยบริษัทใช้เงินลงทุนประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาทต่อปี

          “ในปี 2566 เป็นครั้งแรกที่เครือสหพัฒน์ได้ลงทุนโครงการมิกซ์ยูส คิงสแควร์คอมเพล็กต์ มูลค่าโครงการกว่า 10,000 ล้านบาท ที่รัชดา-พระราม 3 ใกล้กับโรงเรียนนานาชาติ คิงส์คอลเลจที่ได้ลงทุนไปก่อนหน้านี้ มีเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ ประกอบด้วย คอนโดมิเนียม เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ โรงเรียนนานาชาติ และคอมมูนิตี้มอลล์ โดยในไตรมาส 4 ปี 2566 นี้ จะเริ่มก่อสร้างคอนโดมิเนียมสูง 52 ชั้น และคอมมูนิตี้มอลล์ก่อนเป็นลำดับแรก ซึ่งได้รับการอนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) แล้ว ใช้เวลาก่อสร้าง 30 เดือน จากนั้นถึงเริ่มสร้างเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ โดยจะเปิดขายคอนโดมิเนียมในไตรมาส 3 นี้ จับกลุ่มลูกค้าเป็นผู้ปกครองโรงเรียนและลูกค้าต่างชาติ” นายวรยศกล่าว

          นายวรยศกล่าวว่า สำหรับโครงการนี้พัฒนาโดยบริษัท คิง สแควร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เป็นการร่วมลงทุนระหว่างบริษัทในเครือสหพัฒน์กว่า 60% เช่น บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินแปลงนี้ กับพันธมิตรต่างชาติบริษัท โตคิว คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้พัฒนารถไฟและอสังหาริมทรัพย์จากประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ ในย่านพระราม 3 ยังมีโครงการคิงบริดจ์ ทาวเวอร์ มูลค่าโครงการ 6,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างก่อสร้าง จะเสร็จ ไตรมาส 4 ปี 2567 เป็นอาคารสำนักงานให้เช่าเกรดเอ มีพื้นที่เช่า 85,000 ตารางเมตร โดยผู้เช่า 50% เป็นบริษัท ในเครือและบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งโครงการนี้จะอาคารสำนักงาน ให้เช่าที่สูงที่สุดในประเทศไทยติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา และ ตั้งใจพัฒนาให้เป็นสถาปัตยกรรมเคียงคู่กับสะพานภูมิพล

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานสหกรุ๊ปแฟร์ที่จัดวันที่ 29 มิถุนายน-2 กรกฎาคม บริษัทในเครือสหพัฒน์ที่ดำเนินการด้านอาหาร และบริษัทที่ไม่ใช่อาหาร ได้มีการประกาศตัว และลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการขยายธุรกิจ โดยเน้นจุดขายนวัตกรรม เทคโนโลยีและอุตสาหกรรมอนาคต ซึ่งทุกบริษัทยืนยันปรับตัวหลังจากเจอวิกฤตโควิด จนกระทบต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดย SPI เป็นหนึ่งในการปรับโครงสร้างการบริหารของบริษัทในเครือสหพัฒน์

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย