อสังหาฯ หวั่นรถไฟฟ้า - อีอีซีสะดุด

09 พ.ค. 2566 135 0

‘CPN’ กลัวเก้อ ‘พฤกษา’ เบรกซื้อที่ดิน

          ธุรกิจวอนรบ.ใหม่สานต่ออาวุธปั๊มศก.

          นายศานิต อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่แล้ว ขอให้เร่งผลักดันการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ที่เป็นโครงการรอยต่อระหว่างรัฐบาลเก่าและรัฐบาลใหม่ให้เป็นไปตามแผน โดยเฉพาะโครงการในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ทั้งรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ท่าเรือมาบตาพุด เมืองการบินอู่ตะเภา ขอให้สานต่อโครงการจนสำเร็จเพราะจะเป็นประโยชน์ต่อการดึงนักลงทุนต่างชาติและทำให้เศรษฐกิจไม่สะดุด

          “ที่ผ่านมาโครงสร้างพื้นฐานในอีอีซีอาจจะช้าไปบ้าง เพราะมีโควิด แต่หลังโควิดคลี่คลายแล้ว ขอให้รัฐเดินหน้าเต็มที่ ซึ่งบริษัท มีโครงการอมาธารา เรสซิเดนเซส ระยอง ประกอบด้วย พูลวิลล่า 61 หลัง คอนโดมิเนียม 282 ยูนิต และรีสอร์ตระดับ 5 ดาว 209 ห้อง อยู่ไม่ไกลจากสนามบินอู่ตะเภามาก หากการลงทุนอินฟราสตรัคเจอร์เดินหน้าจะช่วยสร้างความมั่นใจได้มากขึ้น ส่วนรถไฟฟ้าสายใหม่ที่กำลังสร้างขอให้เร่งเปิดโดยเร็ว” นายศานิตกล่าว

          นายณัฏฐพร กลั่นเรืองแสง กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด กล่าวว่า ขอรัฐบาลใหม่สานต่อนโยบายต่างๆ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ให้เกิดการพัฒนาเมืองและการลงทุนใหม่ๆ เพราะอาจจะเป็นไปได้ที่จะมีการทบทวนโครงการได้หากรัฐบาลใหม่มองว่าไม่ดี แต่ขอให้ทบทวนได้

          แต่ไม่อยากให้ถึงขั้นรื้อใหม่ ตัดตอนโครงการให้หยุดชะงัก รวมถึงขอให้ ผลักดันแก้กฎหมายให้ต่างชาติสามารถซื้อบ้านได้ เพราะจะส่งผลดีต่อธุรกิจอสังหาฯ

          นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า คาดหวังรัฐบาลใหม่จะเดินหน้า โครงการใหญ่ในอีอีซีต่อ ซึ่งที่ผ่านมาหลังรัฐบาลประกาศแผนลงทุนทางพฤกษาได้มีการเข้าไปซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการแนวราบจำนวนมาก แต่หลังมีโควิดได้ชะลอการซื้อที่ดิน เพราะโควิดส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อ ขณะที่ราคาที่ดินโซนอีอีซีปรับขึ้นปีละกว่า 10% ส่วนรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯและปริมณฑลที่เลื่อนเปิด เช่น สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) จากเดิมเปิดปี 2566 เป็นปี 2567 ไม่ค่อยกังวลเพราะทำเลมีศักยภาพอยู่แล้ว ปัญหาใหญ่ขณะนี้คือกำลังซื้อกลุ่มระดับกลางล่างที่ยังไม่ฟื้นและต้องใช้เวลา

          ร.อ.กรี เดชชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจที่อยู่อาศัย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN กล่าวว่า มีความกังวลโครงการขนาดใหญ่ในอีอีซี โดยเฉพาะรถไฟความเร็วสูง ที่ส่งต่อให้รัฐบาลใหม่ ไม่รู้จะได้ก่อสร้างเมื่อไหร่ เพราะไม่รู้ว่ารัฐบาลใหม่เข้ามาแล้วจะขับเคลื่อนโครงการต่อเลยหรือไม่ ขณะที่เอกชนในช่วงที่ผ่านมาได้เข้าไปลงทุนไว้รอแล้ว รวมถึงบริษัทที่ซื้อที่ดินเตรียมไว้พัฒนาทั้งศูนย์การค้า ที่อยู่อาศัยและโรงแรม เพื่อรองรับโครงการรถไฟความเร็วสูง

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย