คอนโดเหลือขายชะอำพุ่ง3,119หน่วย หลังโควิด-19ระบาดรัฐประกาศล็อกดาวน์

26 มิ.ย. 2563 404 0

           ไนท์แฟรงค์เผยผลวิจัยตลาด คอนโดฯ ชะอำ-หัวหิน-เขาเต่า พบซับพลายเหลือขายชะอำมากสุด 3,119 หน่วย เหลือขายรวม 4,415 หน่วย หลังรัฐประกาศล็อกดาวน์นักท่องเที่ยวไทย-เทศหายเกลี้ยง ผู้ประกอบการชะลอเปิดโครงการใหม่ ขณะดีมานด์ห้องชุดหัวหิน-เขาตะเกียบพุ่ง เหตุซัปพลายในพื้นที่แทบไม่มีขาย

          นางสาวริษิณี สาริกบุตร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและที่ปรึกษา บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่าผลการสำรวจและวิจัยตลาดคอนโดมิเนียมในบริเวณหาดชะอำ-หัวหิน-เขาเต่า พบว่ายังคงชะลอตัวจากผล กระทบการระบาดไวรัสโควิด-19 โดยในช่วง 5 เดือนแรกของปี 63 มีหน่วยขายใหม่ 444 หน่วย และมีหน่วยขายเฉลี่ยในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาเฉลี่ย 1,600 หน่วยต่อปี

          “ในช่วงกลางเดือน มี.ค.-กลางเดือน พ.ค. ยอดขายคอนโดฯ ชะลอตัวเนื่อง หลังรัฐประกาศนโยบายล็อกดาวน์ ทำให้คนนักท่องเที่ยวหายไป ขณะที่ผู้ประกอบการหลายๆ รายต่างพากันทำการขายในช่องทางออนไลน์ และทำโปรโมชัน ลดแลกแจกแถม เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาจอง โดยเฉพาะโครงการที่ก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ”

          ทั้งนี้ ณ เดือน พ.ค. 63 มีคอนโดฯ ในบริเวณหาด ชะอำ-หัวหิน-เขาเต่า ขายไปได้แล้ว 23,044 หน่วย จากซัปพลายที่มีการเสนอขายทั้งสิ้น 27,459 หน่วย คิดเป็น 84% ซึ่งมีอัตราการขายเพิ่มขึ้นจากปี 62 ที่มีอัตราการขายที่ 83% เนื่องจากซัปพลายใหม่ที่เข้ามาในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้มีเพียง 238 หน่วย โดยโครงการคอนโดฯ ที่เปิดขายใหม่เป็นโครงการที่ทำการบริหารโดยเชนโรงแรมระดับ 5 ดาว จำนวนหน่วยเหลือขายของคอนโดฯ ชะอำ-หัวหินเขาเต่า มีจำนวนหน่วยเหลือขาย 4,415 หน่วย ซึ่งคาดว่าหากไม่มีซัปพลายใหม่เกินขึ้น หน่วยเหลือขายจะใช้เวลาระบายออกประมาณ 3 ปี

          “นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่ามีคอนโดฯ เหลือขายส่วนใหญ่ตั้งอยู่บริเวณชะอำ โดยมีจำนวนถึง 3,119 หน่วย และจากจำนวนซัปพลายเหลือขายในพื้นที่ที่มีจำนวนมาก ทำให้ผู้ประกอบการชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ในบริเวณชะอำออกไป”

          นางสาวริษิณี กล่าวว่า ส่วนในพื้นที่หัวหิน และเขาตะเกียบ พบว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น เนื่องจากจำนวนซัปพลายเหลือขายมีจำนวนน้อยมาก อีกทั้งสถานที่ตั้งบริเวณหัวหินและเขาตะเกียบมีความสมบูรณ์รายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก ร้านค้า ร้านอาหาร โรงพยาบาล และตลาด ความสะดวกสบายส่งผลให้ผู้ซื้อสนใจซื้อคอนโดฯ ที่มีสถานที่ตั้งอยู่บริเวณหัวหินและเขาตะเกียบเพิ่มขึ้น

          สำหรับกลุ่มลูกค้าคอนโดฯ ในบริเวณชะอำ-หัวหินเขาเต่า ส่วนใหญ่เป็นคนกรุงเทพฯ 90% เพราะใช้เวลาเดินทางไม่นาน นอกจากนี้บริเวณนี้ยังค่อนข้างสมบูรณ์ มีโครงการการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่นห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ร้านอาหาร โรงแรม สวนน้ำ ส่วนชาวต่างชาติมีซื้อบ้างประมาณ 10% ชาวต่างชาติที่นิยมซื้อ คอนโดฯ ในบริเวณนี้ส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรปได้แก่ ชาวฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมัน สวิสเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ ชาวจีนมีบ้างแต่ไม่มากนัก

          “ซัพพลายสะสมของคอนโดฯ ในหาดชะอำ-หัวหินเขาเต่า ตั้งแต่ปี 48 ถึงเดือน พ.ค. 63 มีจำนวนทั้งสิ้น 27,459 หน่วย โดยคอนโดฯ 54% เป็นคอนโดฯ ไม่เห็นวิวทะเล ส่วนคอนโดฯ ที่เห็นวิวทะเลมีอยู่ 46% ของซัปพลายทั้งหมด ส่วนราคาขายเฉลี่ยของคอนโดฯ เห็นวิวทะเลมีระดับราคาเฉลี่ย 132,000 บาทต่อตารางเมตร (ตร.ม.) ปรับตัวขึ้น 0.3% จากปี 62 ส่วนราคาเสนอขายเฉลี่ยของคอนโดฯ ที่ไม่เห็นวิวทะเลอยู่ที่ 74,000 บาท ต่อ ตร.ม. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% จากปี 62”

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย