เผยราคาที่ดินใหม่2564-67ขยับนิดเดียว

17 มิ.ย. 2563 704 0

          ธนารักษ์เร่งสำรวจราคาที่ดินรอบใหม่ปี 2564-2567 ก่อนประกาศต้นปีหน้า คาดงวดนี้ขยับขึ้นเล็กน้อย จากปกติขึ้นทุกปี 3-5% เนื่องจากปัญหาโควิดกระทบเศรษฐกิจโดยเฉพาะกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เล็งพัฒนาโครงการต่างๆ บนที่ดินของกรมธนารักษ์ หวังเพิ่มมูลค่า

          นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างสำรวจที่ดินทั่วประเทศ 321 ล้านไร่ เพื่อประเมินราคาที่ดินใหม่ ในรอบปี 2564-2567 ก่อนประกาศใช้วันที่ 1 ม.ค.2564 จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่าราคาที่ดินในรอบใหม่นั้นจะมีราคาไม่สูงขึ้นมากเหมือนการปรับขึ้นในช่วงปีก่อนๆ หน้านี้ ที่เฉลี่ยปรับขึ้น 3-5%

          รอบนี้ในเขตเมืองที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจจะปรับเพิ่มขึ้นไม่ถึง 5% ขณะที่พื้นที่นอกเมืองจะเพิ่มขึ้นไม่ถึง 3% เป็นผลมาจากการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้การดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะภาคอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวลง ทำให้มูลค่าของที่ดินในช่วงนี้ลดลงตามไปด้วย ขณะที่การแข่งขันในการเก็งกำไรที่ดินปรับตัวลดลง

          “ปกติธนารักษ์ก็จะประเมินราคาที่ดินทุกๆ ปีอยู่แล้ว แต่รอบนี้เป็นรอบใหญ่ประจำ 4 ปี ซึ่งเดิมทุกๆ ปี ราคาที่ดินจะขยับขึ้นอย่างน้อย 3-5% แต่รอบนี้ไม่น่าถึง ปรับน้อยมาก เพราะปัญหาโควิด-19 ทำให้การซื้อขาย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมเหลือจำนวนมาก ราคาการแข่งขันซื้อที่ดินสร้างโครงการใหม่หรือเก็งกำไรก็ลดลง ราคาประเมินก็ไม่สูงขึ้นมากตามไปด้วย”

          นายยุทธนากล่าว และว่า เพื่อให้การใช้ที่ดินมีประสิทธิภาพสูงสุด ธนารักษ์จึงเตรียมพัฒนาโครงการต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ด้วยการจัดพื้นที่บริเวณถนนสุขุมวิทเส้นเก่า ที่ ต.บางปลา อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ พื้นที่ 20 ไร่ ก่อสร้างเป็นศูนย์กระจายสินค้าเกษตร เพื่อให้เกษตรกรได้ใช้พื้นที่เป็นจุดกระจายสินค้าได้ฟรี ซึ่งคาดว่าภายในปลายเดือนส.ค.นี้จะเปิดให้บริการได้

          ธนารักษ์จะร่วมกับกองทุนหมู่บ้าน และองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดให้เกษตรกรมาใช้ศูนย์กระจายสินค้านี้ได้ฟรี โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ การทำแบบนี้เป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มมูลค่าให้กับที่ดินที่มีอยู่ได้เป็นอย่างดี

          ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการอื่นๆ นายยุทธนากล่าวว่า ยังคงเดินหน้าได้ตามแผนที่วางไว้ อาทิ โครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ที่เป็นพื้นที่โซน C มูลค่า 30,000 ล้านบาท จะประมูลการก่อสร้างอาคาร หลังจากประมูลการออกแบบอาคารเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2565 ตามแผนแน่นอน

          ขณะที่โครงการพัฒนาที่ดินบริเวณสถานีขนส่งหมอชิตเก่า เนื้อที่ 63 ไร่ มูลค่า 26,900 ล้านบาท อยู่ระหว่างการทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งยังอยู่ในกรอบเวลาที่กำหนด ส่วนโครงการพัฒนาพื้นที่สวนสมเด็จเบญจกิติ ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาเฟส 2-3 ซึ่งคาดว่าภายในเดือนส.ค.2564 จะสามารถเปิดใช้บริการได้

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย