ภาคอสังหาฯเชื่อปี66ตลาดฟื้นตัวมูลค่า4.5แสนล. 

28 ต.ค. 2565 182 0

มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 42 คึกคัก รับสัญญาณบวก นายกสมาคม คอนโดฯ ระบุผลจาก LTR-ปลดล็อกต่างชาติ ซื้อบ้านที่ดินหนุนตลาดอสังหาฯ ปีหน้าฟื้น คาดมูลค่า 4.5 แสนล้าน เล็งขอรัฐช่วยกระตุ้น ขยายเพดานราคาขายบ้าน BOI 1.4 ล้าน หวังรองรับกำลังซื้อคนรุ่นใหม่ ลดค่าธรรมเนียมโอน พร้อมขยายเพดานไปที่ 5 ล้านบาท ลดภาษีที่ดิน แนะลูกค้ารีบตัดสินใจซื้อก่อนปีหน้าปรับราคาขึ้น 10%

นายพีระพงศ์ จรูญเอก นายกสมาคมอาคารชุดไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมอสังหาฯ ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่ดี คาดจะเติบโตได้ 15% จากปีที่ผ่านมาทั้งบ้านและคอนโดฯ และจะต่อเนื่องไปถึงปี 2566 ที่ประเมินว่าตลาดจะมีมูลค่ารวม 450,000 ล้านบาท เท่ากับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาด ของโควิด-19

“ภาพรวมอสังหาฯ กลับมาคึกคักขึ้น สังเกตได้จากการเข้ามาร่วมงานของผู้ประกอบการในงานมหกรรมบ้าน และคอนโดครั้งที่ 42 ที่มีจำนวนมากหลังจากไม่ได้จัดมา 3 ปี เพราะเกิดสถานการณ์โควิด”

ท่องเที่ยว-ปลดล็อกต่างชาติดันตลาด

ทั้งนี้การกลับมาฟื้นตัวมาจากปัจจัยบวกหลายอย่าง รวมถึงการกลับเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมทั้งผลจากนโยบายวีซ่าผู้พำนักระยะยาว (LTR) 10ปีและการปลดล็อกให้ต่างชาติซื้อบ้านและที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ แลกลงทุน 40 ล้านบาท โดยต้องลงทุนไม่น้อยกว่า 3 ปี และหากประเทศจีนเปิดประเทศในปีหน้าจะเป็นแรงผลักที่สำคัญในการหนุนให้ตลาดอสังหาฯฟื้นกลับมาเหมือนเดิมได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้คาดว่าจะระยะเวลา 2-3 เดือนจากนี้จะมีผลทางปฏิบัติ โดยเฉพาะกลุ่มบ้านราคาตั้งแต่ 10-20 ล้านบาท ซึ่งเป็นตลาดที่เหมาะกับกลุ่มนักลงทุนที่ มีเงินมาลงทุน 40 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นนโยบายที่ดีในการดึงการลงทุนในตลาดตราสารหนี้ กองรีทต่างๆ ประเมินว่าหนึ่งครอบครัวจะสร้างรายได้ใหม่ให้กับประเทศไทย เฉลี่ย 80 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 10 ปี

“หากคนต่างชาติเข้ามาเมืองไทย 1 ล้านครอบครัวตามที่รัฐบาลตั้งเป้า เท่ากับว่า ประเทศไทยจะมีรายได้ จากคนกลุ่มนี้ มูลค่า 80 ล้านล้านบาท กลายเป็นจีดีพีใหม่ที่เข้ามา”

ในส่วนของคอนโดฯ ปัจจุบัน ต่างชาติสามารถซื้อได้อยู่แล้วไม่เกิน 49% แต่เชื่อว่า ตลาดคอนโดฯ จะพลิกกลับมาจากการเปิดประเทศของประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย  โดยปัจจุบันฮ่องกงที่เป็นท็อปทรี ก็เริ่มกลับมาแล้ว ขณะที่ ประเทศจีนอาจเปิดประเทศในต้นปีหน้า  ก็จะทำให้ตลาดรีสอร์ท คอนโดฯ โดยเฉพาะ  ภูเก็ต พัทยา คึกคัก

ขณะที่ ตลาดรัสเซียเริ่มกลับมาค่อนข้างมาก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะในประเทศมีปัญหาสงคราม จึงอยากมาอยู่เมืองไทย นอกจากนี้ยังมีสิงคโปร์ ยุโรป และไต้หวัน อีกด้วย

ปัจจุบันสัดส่วนของลูกค้าต่างชาติที่เข้ามาซื้ออสังหาฯ ในประเทศไทย ประมาณ 5-7% ซึ่งต่ำกว่าก่อนหน้านี้ที่เคยมีสัดส่วนสูงสุดอยู่ที่ 20% ในปี 2561 แต่คาดว่าปีหน้าจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น มาเป็น 10% ซึ่งจะเป็นแรงหนุนสำคัญผลักดันตลาดอสังหาฯ และภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ

ขอรัฐต่ออายุมาตรการกระตุ้น

อย่างไรก็ตาม ในภาพรวม ต้องการให้ภาครัฐต่อมาตรการลดค่าธรรมเนียมโอน จดจำนอง บ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ที่จะสิ้นสุดลงใน 31 ธ.ค.นี้ พร้อมทั้งขยายถึงระดับราคา 5 ล้านบาท รวมถึง ผ่อนคลายหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (มาตรการ LTV) โดยให้กู้ได้เต็ม มูลค่าหลักประกัน จะสิ้นสุดลงในปีนี้เช่นกัน รวมถึงการขยายเพดานราคาขายบ้าน BOI เป็น 1.4 ล้านบาท จากเดิม 1.2 ล้านบาท เพื่อรองรับกำลังซื้อคนรุ่นใหม่ ช่วยกระตุ้นตลาด รวมถึงอยากให้ลดภาษีที่ดินอีกด้วย เพราะจะเป็นการกระตุ้นภาคอสังหาฯ ที่มีผลในการช่วยกระตุ้นจีดีพีได้ถึง 10%

นายพีระพงศ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของออริจิ้น ได้นำ 20 โครงการเข้าร่วมออกบูธในงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 42 ในระหว่างวันที่ 27 - 30 ต.ค.2565 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยวางเป้าหมายยอดขายภายในงาน 4 วัน  600 ล้านบาท หรือมียอดขาย 150 ล้านบาทต่อวัน

ปีหน้าปรับราคารับต้นทุนใหม่

นายชัยรัตน์ ธรรมพีร ประธานคณะกรรมการจัดงาน กล่าวว่า งานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งนี้เป็นการกลับมาอีกครั้งของงานแสดงสินค้าที่อยู่อาศัยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศในรอบ 3 ปี โดยทาง 3 สมาคมผู้จัดงานยังได้รับความร่วมมือทั้งจากดีเวลลอปเปอร์ สถาบันการเงิน เอเจนซี และเหล่าแบรนด์ สินค้าด้านอสังหาฯ และก่อสร้าง มากกว่า 200 ราย ให้การตอบรับเข้าร่วมเปิดบูธเต็มพื้นที่

โดยภายในงานฯ จะมีโครงการให้ผู้สนใจได้เลือกช้อปมากกว่า 1,000 โครงการ คิดเป็นคอนโดมิเนียม 32.8% บ้านเดี่ยว 19.7% ทาวน์เฮ้าส์ 16.4% และอื่นๆ ที่สำคัญ เหล่าดีเวลลอปเปอร์ยังช่วยกันตรึงราคาสินค้า ไม่ปรับราคาตามอัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องในปัจจุบัน ทั้งยังได้เตรียมโปรโมชั่นพิเศษที่ดีที่สุดของปีมานำเสนอให้กับผู้เข้าชมงานครั้งนี้

“3 สมาคมเชื่อว่างานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 42 ที่จัดขึ้น 4 วัน จะได้รับการตอบรับอย่างดี มีผู้มาร่วมงานราว 1 แสนคน เพราะตลาดอสังหาฯ ในช่วงปลายปีนี้ได้ส่งสัญญาณการฟื้นตัวและกลับมาคึกคักขึ้นอีกครั้ง ทั้งนี้ คาดการณ์ว่ามูลค่าซื้อขายภายในงานอยู่ที่ประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยยอดขายสินค้าคิดเป็นจำนวนยูนิตและมูลค่า จะเป็นโครงการแนวดิ่งราว 40% และแนวราบ 60%”

นายวสันต์ เคียงศิริ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า ช่วงนี้ถือเป็นโอกาสสุดท้ายของผู้ที่ต้องการซื้อบ้าน คอนโดในราคาต้นทุนเดิม ก่อนที่คาดว่าช่วงไตรมาส 2 ปี 2566 โครงสร้างราคาจะปรับขึ้น 10% จากการปรับขึ้นของต้นทุนราคาวัสดุ การก่อสร้าง แรงงาน น้ำมัน รวมทั้งภาวะเงินเฟ้อและดอกเบี้ยขาขึ้น ทำให้ต้นทุนการพัฒนาโครงการขยับขึ้นมาตั้งแต่ต้นปีนี้ แต่ที่ยังไม่ปรับราคาขึ้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะกำลังซื้อของลูกค้าลดลงหากปรับราคาจะขายได้ แต่ในปีหน้าคงปรับราคา

เอสซีฯเปิดบูธครั้งแรก รับตลาดฟื้น

นายณัฎฐกิตติ์ ศิริรัตน์ หัวหน้า สายงานการตลาด บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่บริษัทนำโครงการมาร่วม ออกบูธในงานมหกรรมบ้านและคอนโด เพราะต้องการประกาศให้ผู้บริโภครู้จักบริษัทมากขึ้น เป็นการเฉลิมฉลองสู่ปีที่ 20 ในปี 2566 ประกอบกับสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ จึงต้องการประกาศถึงความพร้อมของตัวเองด้วยเช่นกัน

โดยบริษัทได้นำโครงการกว่า 40 โครงการ เข้าร่วมพร้อมกับจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการตลาดโดยบริษัทวางเป้าหมายยอดขายภายในงานไว้ที่ 500 ล้านบาท

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย