บีอีเอ็มชนะประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม 

19 ก.ย. 2565 306 0

        เผยพร้อมลุยงานทันทีให้เสร็จตามแผนรฟม.ปี 71

          ‘บีอีเอ็ม’ คว้าประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก พร้อมเริ่มงานทันที คาดใช้เงินลงทุน 1.2 แสนล้านบาท รฟม. จ่อเรียกเจรจาต่อรองตามอาร์เอฟพี

          รายงานข่าวการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า ตามที่ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ได้ดำเนินการเปิดซองข้อเสนอซองที่ 3 ข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทนของบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม และ ITD Group

          โดยมีผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรมและผู้ผ่านการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 2 เข้าร่วม เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารและร่วมเป็นสักขีพยาน เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2565 นั้น เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2565 ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้พิจารณาผลการประเมินซองข้อเสนอซองที่ 3 ข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทน ซึ่งผลปรากฏว่า บีอีเอ็มเป็นผู้ยื่นข้อเสนอที่ผ่านการประเมินสูงสุด

          ทั้งนี้ ในลำดับถัดไป รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะดำเนินการเชิญผู้ผ่านการประเมินสูงสุดดังกล่าวมาเจรจาต่อรอง ตามขั้นตอนที่ระบุในเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (อาร์เอฟพี) และพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ต่อไป

          สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานครทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็น ส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)

          ด้านนายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการบีอีเอ็ม กล่าวว่า บริษัทประเมินวงเงินการลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม คาดว่าจะใช้เงินทุนประมาณ 1.2 แสนล้านบาท โดยจะจัดหาเงินทุนจากเงินกู้สถาบัน หรือออกหุ้นกู้ คาดว่ารฟม.จะมีการเรียกเจรจากับบริษัทในการดำเนินโครงการนี้ในเร็วๆ นี้จากนั้นจะเริ่มงานก่อสร้างทันที อีกทั้งจะเร่งติดตั้งระบบรถไฟฟ้าและจัดหาขบวนรถเพื่อเริ่มให้บริการส่วนตะวันออกภายในปี 2568

          “บริษัทพร้อมที่จะเริ่มงานได้ทันที โดยมี บริษัทช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง มั่นใจว่าจะเปิดให้บริการส่วนตะวันออกได้ภายในปี 2568 และส่วนตะวันตกได้ภายในปี 2571 ตามแผนงานของรฟม.”

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย