ธปท.ชี้ธุรกิจท่องเที่ยวฟื้น

08 มิ.ย. 2565 440 0

          แห่ออก ‘พักทรัพย์พักหนี้’

          ธปท. เผย ธุรกิจท่องเที่ยว แห่ขอออกจากโครงการพักทรัพย์พักหนี้ทั้งรายที่เข้ามาแล้ว-รายใหม่หลังเปิดประเทศ ดันยอดเข้าพักพุ่ง ล่าสุดยอดโอนทรัพย์เข้าโครงการ 4.6 หมื่นล้าน

          นางสาวสุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายและกำกับ สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า จากการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่งผลให้ธุรกิจท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวได้ดี โดยมีอัตราการจองห้องพักบางแห่งปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะที่พักในเขตหัวเมืองใหญ่ และเป็น เมืองท่องเที่ยว

          ดังนั้นส่งผลให้ธุรกิจโรงแรมขอออกจากโครงการพักทรัพย์พักหนี้ หรือ แอสเซท แวร์เฮ้าส์ซิ่งแล้วหลายราย ทั้งรายที่ได้รับอนุมัติเข้าโครงการเรียบร้อยแล้ว และที่รายอยู่ระหว่างการยื่นเข้าโครงการ

          “ปัจจุบัน เราเห็นว่าผู้ที่ขอออก จากโครงการพักทรัพย์พักหนี้เยอะขึ้น มีทั้งที่เข้าโครงการเรียบร้อยแล้วและที่อยู่ระหว่างการยื่นขอเข้าโครงการ โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยวในเขต หัวเมืองใหญ่หรือเขตท่องเที่ยวหลายราย และวันนี้เราเห็นคนเข้าโครงการน้อยลง หากเทียบกับช่วงที่ธุรกิจได้รับผลกระทบ โควิด-19 ใหม่ๆ แต่ก็มีบางรายที่ยื่นความประสงค์ขอเข้าโครงการเช่นกัน จากต้นทุน ค่าใช้จ่ายในปัจจุบันที่สูงขึ้น”

          นางสาวสุวรรณี กล่าวว่า ด้วยกลไกของมาตรการพักทรัพย์พักหนี้ ที่ธปท.ได้ออกมา ถือว่าออกแบบมาให้มีความยืดหยุ่น โดยมีกลไกให้เอื้อสำหรับลูกหนี้ มีสิทธิในการเช่าต่อและมีสิทธิในการซื้อคืนเป็นคนแรกได้ ทั้งนี้หากลูกหนี้เปลี่ยนใจยกเลิกในการเข้าโครงการ ก็สามารถขอปรับโครงสร้างหนี้ ด้วยวิธีอื่นๆ จากสถาบันการเงิน เช่นการขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปรับการชำระเงิน ลดอัตราดอกเบี้ย เป็นต้น ดังนั้น โครงการพักทรัพย์พักหนี้ ก็เป็นทางเลือกหนึ่งในการเข้าไปช่วยแก้หนี้ให้กับลูกหนี้

          “ธุรกิจส่วนใหญ่ที่ขอออกจากโครงการ ขนาดก็ไม่ได้ใหญ่มาก เพราะดูจากจำนวนรายที่เข้าโครงการมาแล้ว กว่า 300 ราย วงเงินกว่า 4 หมื่นล้านบาท และวันนี้เรายังเห็นแบงก์เข้าไปช่วยเหลือลูกหนี้ต่อเนื่อง และแต่ละแบงก์จะมี RM ที่คอยช่วยลูกหนี้ธุรกิจอยู่แล้วตามมาตรการต่างๆไม่เฉพาะพักทรัพย์พักหนี้เท่านั้น”

          สำหรับความคืบหน้าโครงการ พักทรัพย์พักหนี้ของธปท. ล่าสุด มีมูลค่าสินทรัพย์ที่รับโอนแล้ว 46,916 ล้านบาท และมีจำนวนผู้ได้รับความช่วยเหลือ 346 ราย ณ 23 พ.ค.2565

          อย่างไรก็ตาม สำหรับวงเงินในโครงการพักทรัพย์พักหนี้ ปัจจุบันเหลืออยู่เกือบ 5.5 หมื่นล้านบาท จากวงเงิน 1แสนล้านบาท บวกกับมาตรการสินเชื่อฟื้นฟู ที่มีวงเงินเหลืออีกกว่า 8 หมื่นล้านบาท จากวงเงินทั้งหมดที่ 2.5 แสนล้านบาท ธปท.เชื่อว่า จะยังมีวงเงินเพียงพอ ในการแก้ไขปัญหาสินเชื่อให้กับลูกหนี้ได้ในระยะข้างหน้า

          ทั้งนี้ หากวงเงินสินเชื่อภายใต้ สินเชื่อฟื้นฟูเต็มวงเงินที่ 2.5 แสนล้านบาท ในช่วงที่เหลืออีก 1 ปีนี้ ก็สามารถโยกวงเงินจากโครงการพักทรัพย์พักหนี้ มาดูแลลูกหนี้เพิ่มเติมในโครงการสินเชื่อ ฟื้นฟูได้ด้วย

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย