ความเชื่อมั่นอสังหายังดิ่ง

09 ต.ค. 2564 366 0

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ ปริมณฑล ในภาวะปัจจุบัน ประจำไตรมาส 3 ปี 64 มีค่าเท่ากับ 45.8 ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่ 46.4 โดยค่าดัชนีไตรมาสนี้ยังต่ำกว่าค่ากลางที่ระดับ 50.0 ต่อเนื่อง 10 ไตรมาสติดต่อกัน นับตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 62 ซึ่งสะท้อนว่าผู้ประกอบการยังคงขาดความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจ

          “สาเหตุที่ความเชื่อมั่นต่ำกว่าระดับ 50.0 ต่อเนื่อง เริ่มต้นจากการใช้มาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารแห่งประเทศไทยในไตรมาส 2 ปี 62 ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มชะลอตัวลง ต่อมาต้นปี 63 ถึงปัจจุบันประเทศไทยต้องประสบการแพร่ระบาดไวรัสโควิด ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวทั้งในด้านอุปสงค์และอุปทาน โดยเฉพาะในไตรมาส 3 ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และมีการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบตรงต่อเศรษฐกิจ และทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยมีความวิตกกังวลต่อผลกระทบของสถานการณ์ดังกล่าวในภาวะปัจจุบันเป็นอย่างมาก”

          ทั้งนี้ เมื่อจำแนกกลุ่มผู้ประกอบการฯ ตามประเภทบริษัท พบว่า ความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันของผู้ประกอบการที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ไตรมาส 3 มีค่าเท่ากับ 48.6 ซึ่งต่ำกว่าไตรมาสก่อนหน้าที่มีค่าดัชนี 51.1 โดยเป็นผลจากยอดขายลดลงไปมาก และการเปิดตัวโครงการใหม่ก็ลดลง ขณะที่ผู้ประกอบการนอกตลาดหลักทรัพย์ มีค่าดัชนี 41.6 เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนที่ 39.3 อยู่เล็กน้อย ซึ่งยังมีความเชื่อมั่นต่อธุรกิจในภาวะปัจจุบันต่ำอยู่

          นายวิชัย กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ในภาพรวมอีก 6 เดือนข้างหน้า มีค่าเท่ากับ 57.2 เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งอยู่ระดับ 50.5 และมีการเพิ่มขึ้นในทุกปัจจัยสะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น เนื่องจากรัฐบาลได้ฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง มีการคลายล็อกดาวน์ รวมถึงเตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์



 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย