คลังผุดแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจคนตัวเล็ก

07 พ.ค. 2563 681 0

          “นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กระทรวงการคลังเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนจากเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็ก หรือ “คนตัวเล็ก” ที่มีขนาดเล็กกว่าเอสเอ็มอี โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้ย้ำว่า ต้องการให้กระทรวงการคลังมีแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจที่สามารถดูแลผู้ประกอบการและประชาชนให้ครบทุกกลุ่มจริงๆ โดยกระทรวงการคลังจะไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่นอกเหนือจากมาตรการด้านสินเชื่อที่ให้ไปก่อนหน้านี้แล้ว

          “หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจฯประกอบด้วยกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นต้นช่วงต่อไปจะมีหน่วยงานอื่นๆเข้ามาร่วมด้วยเพื่อนำมาตรการหรือข้อเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา โดยในสัปดาห์นี้มอบหมายให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)เป็นเจ้าภาพเชิญทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือกันก่อนเป็นอันดับแรก”

          รมว.คลังกล่าวว่า ส่วนประชาชนที่เดือดร้อนและตกหล่นจากการได้รับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาทนั้น ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร เช่น คนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มคนชายขอบและผู้สูงอายุ เป็นต้น รวมถึงกลุ่มอาชีพซาเล้ง รับซื้อของเก่า หรือเก็บขยะรีไซเคิล โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้กำชับให้การช่วยเหลือไปถึงทุกกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19 ให้ได้มากที่สุด ดังนั้น กระทรวงการคลังจึงรับปัญหาของประชาชนทั้งหมดและส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย