อสังหาฯระเบิดสงครามราคา โปรอยู่ฟรี ชิงกำลังซื้อช่วงโควิด

28 เม.ย. 2563 582 0

            บุษกร ภู่แส

            กรุงเทพธุรกิจ


          ต้องยอมรับว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์น้อยใหญ่ตามแต่สายป่านของแต่ละราย  ทำให้ชั่วโมงนี้ นาทีนี้ บริษัทอสังหาฯต่างต้องการ “รักษากระแสเงินสด” ไว้ในมือให้มากที่สุด ส่งผ่านมายังการปะทุแคมเปญการตลาดเปิดศึก “สงครามราคา” เพื่อจูงใจลูกค้าเรียลดีมานด์   จากหนึ่งค่ายอสังหาฯ ที่โดดมาเล่นสนามนี้ เริ่มเพิ่มจำนวนมากขึ้น เรื่อยๆ จนเริ่มจะกลายเป็น “สงครามราคาเต็มรูปแบบ”

          โดยเฉพาะแคมเปญ “อยู่ฟรี” ชนิดยอมเฉือนเนื้อเพื่อให้อยู่รอด

          แคมเปญร้อนแรง ต้องยกให้ “แสนสิริ’” ที่ออกแคมเปญอยู่ฟรี 2 ปี กับ 62 โครงการบ้านพร้อมอยู่ มีส่วนดันยอดขาย 3 สัปดาห์ของเดือนเม.ย.สูงถึง 4,200 ล้านบาท ขณะที่ “เสนาดีเวลลอปเม้นท์” ออกโปรโมชั่น โครงการพร้อมอยู่ ผ่อน 0 บาท เสนาผ่อนให้ทั้งต้น ทั้งดอกเบี้ย สูงสุดนาน 6 เดือน ส่วนโครงการใหม่ ดาวน์ 0 บาท เลื่อนระยะเวลาการดาวน์สูงสุด 6 เดือน พร้อมรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 1,600,000 บาท

          อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ให้อยู่ฟรีสูงสุด 24 เดือน หรืออยู่ฟรี 2 ปี, ออริจิ้น ออกแคมเปญอยู่ฟรีสูงสุดถึง 3 ปี หรือ 36 เดือน สำหรับ ผู้ซื้อคอนโดนิเนียม 13 โครงการพร้อมอยู่

          ศุภาลัย ออกแคมเปญให้ลูกค้าที่จองบ้านและคอนโดสร้างเสร็จพร้อมอยู่ ได้อยู่ฟรี 12 เดือน, พฤกษา เรียลเอสเตท ฟรีดอกเบี้ยให้ 24 เดือน

          ล่าสุด พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ออกแคมเปญ“อยู่ฟรีสูงสุด30 เดือน“สำหรับคอนโด ด้วยการช่วยผ่อนเงินต้นและดอกเบี้ยแทนลูกค้าสูงสุด 30 เดือนแรก และมีส่วนลดให้อีกสูงสุด 2 ล้านบาท ส่วนโครงการแนวราบออกแคมเปญ “ปลอดดอก ออกต้น“1ปีพร้อมกับเครดิตเงินคืนเพื่อผ่อนเงินต้น 50,000-500,000 บาท ขึ้นกับระดับราคาบ้าน และผ่อนต่ำสุดเพียงล้านละ 1,000 บาทในปีแรกและล้านละ 2,000 บาทในปีที่ 2

          ปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท -บ้านเดี่ยวและคอนโด บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน) ยอมรับว่า ในเวลานี้คงต้องใช้ยาแรงมากระตุ้นเพื่อรับมือสภาวะวิกฤติโควิด เพื่อรักษาสภาพคล่อง โดยเน้นขายโครงการที่เป็นสต็อกพร้อมโอนที่มีอยู่ 10,000 ล้านบาท เป็นคอนโด 5,000 ล้านบาทและแนวราบ 5,000 ล้านบาท ด้วยการนำเสนอแคมเปญราคาและอยู่ฟรี ออกมาเข้ากับสถานการณ์เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าเรียลดีมานด์ โดยให้อยู่ฟรี2 ปีทำในทุกโครงการ ส่วนราคาเลือกทำเป็นทำเลไป ส่วนลดมากน้อยต่างกัน

          “เวลานี้ไม่ทำไม่ได้เพราะคู่แข่งทำออกมาแรงชนิดยอมขายขาดทุนเพราะต้องการเงินสด แต่เราไม่ได้ลดถึงขึ้นขาดทุนแบบนั้นเฉลี่ยที่ลด10% ยกเว้นบางห้องอาจลด30% แต่ยังมีกำไรอยู่”

          สำหรับกลุ่มลูกค้าแล้วแต่โครงการ บางโครงการจะเป็นกลุ่มที่ต้องการอยู่อาศัยจริง แต่บางโครงการเป็นกลุ่มนักลงทุน ทั้ง 2 กลุ่มที่เข้ามาจะเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพและมีกำลังซื้อ ที่เน้นการซื้อโครงการพร้อมอยู่เป็นหลัก

          ปิยะ มองว่า แคมเปญในลักษณะดังกล่าวจะช่วยตอบสนองความต้องการของลูกค้า ที่เกิดความไม่มั่นใจในภาวะเศรษฐกิจ ให้เกิดความรู้สึกมั่นใจขึ้นว่า ภายในระยะเวลา 2-3  ปีนี้ จะไม่มีภาระผ่อนบ้าน

          วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ถือเป็นครั้งแรกของบริษัทในการออกแคมเปญใหญ่แบบนี้ เนื่องจากช่วงนี้ เป็นช่วงที่สถานการณ์ไม่ปกติ  เนื่องจากช่วงเวลานี้ เหมือนอยู่ในภาวะสงครามระหว่างมนุษย์กับเชื้อโรค จึงต้องทำการตลาดที่มากกว่าธรรมดา

          “แคมเปญ ถือว่าเป็นการช่วยลูกค้าที่ต้องการซื้อบ้าน ซื้อคอนโดให้กล้าตัดสินใจในช่วงโควิด เพราะระยะเวลา 2 ปีถึง 2 ปีครึ่ง น่าจะนานพอที่จะช่วยลูกค้ากว่าที่เศรษฐกิจจะฟื้นกลับมาปกติได้ ขณะที่บ้านกับทาวน์เฮ้าส์ มีแคมเปญช่วยผ่อน 1 ปี ซึ่งถ้าในสถานการณ์ปกติคไม่มีใครทำแคมเปญแบบนี้ออกมา”

          วงศกรณ์ กล่าวว่า เป้าหมายแคมเปญนี้ ที่ออกมาภายในระยะเวลา 2 เดือน คาด หวังว่า จะสามารถระบายสต็อกคอนโดได้ 600 ล้านบาท บ้าน2,000 ล้านบาทจากปัจจุบัน ที่มีโครงการคอนโดที่สร้างเสร็จพร้อมโอน จำนวน 6,800 ล้านบาท อาจจะใช้เวลาปีเศษ เพื่อระบายสต็อก

          เพราะเมื่อเค้กชิ้นเล็กลง ทุกค่ายต้อง แย่งชิงเค้กที่เหลืออยู่ให้ได้เร็วที่สุด จึงทำให้ เกิดสงครามราคา เพราะทุกคนรู้ดีว่า หากมัวแต่ รอจะถูกคู่แข่งปาดหน้าเค้กเอาไปกิน เพราะกว่าสถานการณ์คลี่คลาย(ไม่รู้เมื่อไร) โอกาสที่ระบายสต็อกที่มีอยู่คงยากเต็มที

          แคมเปญในลักษณะดังกล่าวจะช่วยตอบสนองความต้องการลูกค้า ที่ไม่มั่นใจในภาวะเศรษฐกิจ ให้มั่นใจขึ้นว่าภายในเวลา2-3ปีนี้จะไม่มีภาระผ่อนบ้าน

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย