ที่ดินรถไฟฟ้าพุ่งกระฉูด

24 เม.ย. 2563 622 0

          “นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในไตรมาส 1 ปี 63 เท่ากับ  293.3 จุด เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 27.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยทำเลที่มีราคาเพิ่มมาก ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ปลายสายรถไฟฟ้าที่เป็นส่วนต่อขยาย หรือสายรถไฟฟ้าที่มีแผนจะเปิดให้บริการในอนาคตอันใกล้

          “ดัชนีดังกล่าวเป็นการเก็บข้อมูลตามการเปลี่ยนแปลงของราคาโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยพบว่าในไตรมาสนี้ ราคาที่ดินเปล่ามีอัตราสูงขึ้นเมื่อเทียบกับทุกไตรมาสในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งไตรมาสแรก ปี 62 ราคาเพิ่มขึ้น 21.5% ขณะที่ไตรมาส 4 ปีก่อนอยู่ที่ 27.6%”

          สำหรับที่ดินที่มีแนวเส้นทางรถไฟฟ้าผ่านและมีราคาที่ดินเพิ่มสูงสุด 5 อันดับแรก เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ได้แก่ โซนรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือคูคต-ลำลูกกา ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของสายสีเขียวหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่ยังไม่เริ่มก่อสร้าง ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 61.3% เป็นทำเลที่มีการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินมากที่สุดต่อเนื่องมา 4 ไตรมาสแล้ว รองลงมาเป็นโซนรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 45.1%

          ส่วนโซนรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน ตลิ่งชัน-ศาลายา ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 20% โซนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน บางแค-พุทธมณฑลสาย4 ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 15.3% และโซนรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ สมุทรปราการบางปู ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต และสายสีเขียวใต้ แบริ่ง-สมุทรปราการ ซึ่งก่อสร้างเสร็จและเปิดให้บริการแล้ว ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นเท่ากัน 11.7%

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย