ก.ค.โมโนเรลชมพู-เหลืองแจกความสดใส 

04 มิ.ย. 2564 623 0

         นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า อยู่ระหว่าง การทดสอบเดินรถขบวนรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) ที่จะนำมาให้บริการในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร (กม.) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าวสำโรง ระยะทาง 30 กม. โดยระยะแรกนี้เป็นการวิ่งอยู่บนรางทดสอบภายในศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) เบื้องต้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่พบปัญหาอุปสรรคใด ๆ

          นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า คาดว่าปลายเดือน ก.ค. 64 จะนำขบวนรถวิ่งทดสอบเดินรถบนรางจริงภายนอกศูนย์ซ่อมฯ ได้เป็นครั้งแรก จะเริ่มวิ่งออกจากศูนย์ซ่อมฯ ไปยังสถานีต่าง ๆ ซึ่งระยะแรกจะวิ่งทดสอบจากศูนย์ซ่อมฯ ไปยังสถานีใกล้เคียง 1-2 สถานีก่อน เพื่อทดสอบระบบตัวรถ การควบคุมการเดินรถ และระบบราง จากนั้นจึงทยอยเพิ่มระยะทางวิ่งทดสอบต่อไป ตามแผนคาดว่าในเดือน ธ.ค. 64 จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองบางช่วงก่อน เริ่มจากสถานีสำโรง ไปยังสถานีที่ตั้งอยู่บนถนนลาดพร้าว แต่จะเป็นสถานีใดนั้นอยู่ระหว่างพิจารณา และคาดว่าจะเปิดบริการครบตลอดทั้งเส้นได้ภายในปี 65

          นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีชมพูนั้น คาดว่าประมาณเดือน มี.ค.-เม.ย. 65 จะเปิดให้บริการบางส่วนก่อนเช่นกัน เริ่มจากช่วงสถานีมีนบุรีสถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ จากนั้นภายในปี 65 จะทยอยเปิดให้บริการจนครบตลอดทั้งเส้น ช่วงที่เปิดให้บริการบางช่วงนั้น จะหารือการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อขอเก็บค่าโดยสารตามที่ตกลงกันไว้ในสัญญาทันที ซึ่งเริ่มต้นที่ 15-42 บาทตามระยะทาง

          นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตได้ทยอยส่งมอบขบวนรถมาอย่างต่อเนื่อง โดยรับมอบแล้ว 16 ขบวน 64 ตู้ แบ่งเป็นสายสีเหลือง 8 ขบวน 32 ตู้ และสายสีชมพู 8 ขบวน 32 ตู้ คาดว่าสายสีเหลืองจะรับมอบครบทั้งหมด 30 ขบวน 120 ตู้ ภายในปลายปีนี้ ขณะที่สายสีชมพู คาดว่าจะรับมอบครบทั้งหมด 42 ขบวน 168 ตู้ ภายในเดือน มิ.ย. 65 สำหรับงานก่อสร้างโครงการรถ ไฟฟ้าสายสีเหลือง คืบหน้าประมาณ 79% และโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู คืบหน้าประมาณ 75%

          นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าโครงการรถ ไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานี ศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กม. วงเงิน 4.2 พันล้านบาทนั้น ขณะนี้รอการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้แผนก่อสร้างขยับเล็กน้อย จากเดิมกลางปี 64 เป็นปลายปี 64 ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ส่วนต่อขยาย ช่วงแยกรัชดาลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน ระยะทาง 2.6 กม. วงเงิน 3.7 พันล้านบาท ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องการจ่ายชดเชยรายได้ให้กับเอกชน กรณีสาย สีเหลืองส่วนต่อขยายมีผลกระทบต่อปริมาณผู้โดยสารของรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน แต่บริษัทฯ ยืนยันไปยัง รฟม. แล้วว่า ไม่สามารถจ่ายชดเชยรายได้ให้เอกชนได้.

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย