ANANควัก535ล้านซื้อหุ้น49% บริษัทร่วมทุนจากกลุ่มมิตซุยฯ

21 เม.ย. 2563 598 0

         บอร์ด ANAN ไฟเขียวควักเงิน 535.21 ล้านบาท ซื้อหุ้น 49% ของบริษัทร่วมทุน “อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย สามย่าน” จาก “ซี อินเวสเม้นท์ ไฟว์ ไพรเวท ลิมิเต็ด” ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มมิตซุย ฟูโดซัง คาดชำระเงินภายในเดือน เม.ย.นี้

         นายชานนท์ เรืองกฤตยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ครั้งที่ 6/2563 เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2563 มีมติอนุมัติให้ซื้อหุ้นสามัญของบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย สามย่าน จำกัด (ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน) จำนวน 4,900,000 ล้านหุ้น คิดเป็น 49% ของหุ้นทั้งหมด มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท ในราคาหุ้นละ 109.2274 บาท รวมมูลค่า 535,214,260 บาท

          ทั้งนี้ การซื้อหุ้นบริษัทร่วมทุนดังกล่าวเป็นไปตามข้อตกลงตามสัญญาร่วมทุน โดยซื้อจากซี อินเวสเม้นท์ ไฟว์ ไพรเวท ลิมิเต็ด (บริษัทในกลุ่มของบริษัท มิตซุย ฟูโดซัง จำกัด) ซึ่งไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัท โดยจะชำระเงินให้แก่ซี อินเวสเม้นท์ ไฟว์ ไพรเวท ลิมิเต็ด ภายในวันทำสัญญาซื้อขาย หรือภายในเดือนเมษายน 2563 ซึ่งแหล่งเงินทุนจะมาจากเงินทุนหมุนเวียน และเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน

          โดยราคาซื้อหุ้นสามัญของบริษัทร่วมทุนดังกล่าว ต่ำกว่าราคาประเมิน ซึ่งราคาประเมินใช้วิธีประเมินแบบวิธีปรับปรุงมูลค่าหุ้นตามบัญชี (Adjusted Book Value) ซึ่งมีมูลค่า 536.13 ล้านบาท ประเมินโดยบริษัท สยามอิมพีเรียล แอฟเพรสซัล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทประเมินมูลค่าทรัพย์สินที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

          สำหรับบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย สามย่าน จำกัด ดำเนินธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ประเภทคอนโดมิเนียม โดยหลังการทำรายการดังกล่าว ANAN จะมีสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย สามย่าน จำกัด ที่ 99.99% จากเดิมที่ถือหุ้นในสัดส่วน 51% ซึ่งจะมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ ANAN ทันที

          ขณะที่โครงสร้างกรรมการบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย สามย่าน จำกัด หลังทำรายการดังกล่าว ประกอบด้วย 1.นายเสริมศกัดิ์ ขวัญพ่วง 2.นายธัญลักษณ์ นันท์ธนาวรสิริ และ 3.นายสุเมธ รัตนศรีกูล ซึ่งทั้ง 3 ราย เป็นตัวแทนจาก ANAN จากเดิมที่มีนายโทโมโอะ นากามูระ, นายมาซากิ สุมิคามะ และนายยูสุเกะ ซูโจ เป็นตัวแทนจากซี อินเวสเม้นท์ ไฟว์ ไพรเวท ลิมิเต็ด ร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย

          อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการบริษัทพิจารณาแล้ว เห็นว่ารายการดังกล่าวมีความเหมาะสม และสมเหตุสมผลเป็นไปตามข้อตกลงของสัญญาร่วมทุน และสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ในการดำเนินงานของบริษัท

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย