การออกแบบและการตกแต่งบ้านมือสอง หรือ ซื้อบ้านใหม่ อันไหนคุ้มกว่ากัน?

2,869 157

ทุกวันนี้การลงทุนอะไรสักอย่างหนึ่งต้องคิดให้รอบคอบ โดยเฉพาะถ้าจะลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์ หรือบ้าน ซึ่งมีราคาสูง เพราะฉะนั้นก่อนตัดสินใจลองเปรียบเทียบดูก่อนไหมว่าระหว่าง รีโนเวทบ้านมือสอง หรือ ซื้อบ้านใหม่ อย่างไหนคุ้มกว่ากัน?

• งบประมาณที่ตั้งไว้
บ้านโครงการใหม่ๆ ส่วนใหญ่มักต้องใช้งบประมาณสูงเนื่องจากเป็นราคาตลาดที่บวกกำไรมาเรียบร้อยแล้ว ส่วนบ้านมือสองราคาจะมาจากการประเมินของเจ้าของบ้าน หรือไม่ก็สถาบันการเงิน ซึ่งแน่นอนว่าต่ำกว่าราคาท้องตลาดอยู่มาก เพราะฉะนั้นหากคุณมีงบประมาณจำกัดการเลือกลงทุนกับบ้านมือสองก็นับว่าเป็นทางเลือกที่เหมาะสม

• ทำเลที่ตั้ง
บ้านใหม่ถ้าเป็นโครงการที่ตั้งอยู่ในทำเลดี เช่น ใจกลางเมือง ใกล้ระบบขนส่งมวลชน เดินทางได้สะดวกส่วนใหญ่ราคาจะสูงมาก เพราะอย่างที่รู้กันว่าทำเลดีๆ ปัจจุบันนี้หาได้ยากแล้ว ส่วนประเภทที่ราคาไม่แรงก็มักจะอยู่ชานเมือง ขณะที่บ้านเก่าส่วนใหญ่มักตั้งอยู่ในทำเลดี ราคาไม่สูงมาก เพราะสร้างมาก่อนนั่นเอง

• การออกแบบและการตกแต่งบ้านมือสอง
บ้านใหม่ถ้ามีการออกแบบที่ถูกใจแล้ว คุณอาจไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไรมาก นอกจากการตกแต่งภายในตามสไตล์ที่ต้องการ ส่วนบ้านเก่าคุณจะต้องรีโนเวทเพิ่มเติม จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับสภาพบ้าน แต่หากคุณซื้อบ้านเก่าได้ในราคาถูกการรีโนเวทให้สวยตามใจก็ไม่แพงอย่างที่คิด

• ขนาดพื้นที่ใช้สอย
ปัจจุบันราคาที่ดินสูงมากทำให้บ้านโครงการใหม่ๆ มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด ยิ่งพื้นที่มากก็ยิ่งแพงมาก ส่วนบ้านเก่าเพราะสร้างมานานแล้ว การใช้พื้นที่ยังไม่จำกัดเท่า ทำให้มีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างกว้าง เหมาะสำหรับครอบครัวใหญ่ที่ต้องการพื้นที่ใช้สอยมาก

• สินเชื่อไม่ว่าจะบ้านใหม่
หรือบ้านมือสองคุณสามารถยื่นกู้กับสถาบันการเงินได้ทั้งสองอย่าง แต่รายละเอียดของเกณฑ์ในการประเมินและอนุมัติสินเชื่ออาจจะต่างกันบ้างเล็กน้อย แต่ส่วนใหญ่แล้ววงเงินกู้สูงสุดมักไม่เกิน 70-80 เปอร์เซนต์ของราคาประเมิน

หวังว่าการเปรียบเทียบระหว่างบ้านใหม่และบ้านมือสอง จะทำให้คุณสามารถตัดสินใจเลือกสิ่งที่คุ้มค่าที่สุดสำหรับคุณได้

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย