ซื้อบ้าน ทรัพย์สินรอการขาย กับ ซื้อตรงจากคนขาย แตกต่างกันอย่างไร?

1,569 0

สำหรับคนที่ต้องการซื้อบ้าน อาจจะเคยได้ยินหลายๆ คนพูดกันว่าให้ลองเลือกซื้อทรัพย์สินรอขาย ซึ่งจริงๆ แล้วดีกว่าการซื้อตรงกับเจ้าของบ้านรึเปล่า และทั้งสองแบบมีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไร ในบทความนี้จะพาท่านไปดูกันว่าการซื้อบ้าน ทรัพย์สินรอการขาย กับการซื้อบ้านผ่านการซื้อตรงกับคนขายนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ “ทรัพย์สินรอการขาย” กันก่อนว่าคืออะไร? “ทรัพย์สินรอการขาย” หมายถึงทรัพย์ที่ด้อยคุณภาพ ที่เจ้าของเดิมซื้อเอาไว้ แต่ไม่สามารถชำระต่อได้ตามระยะเวลาที่กำหนด ทำให้ถูกธนาคารยึด กลายเป็นทรัพย์หลุดจำนอง รวมไปถึงบ้านที่เจ้าของเดิมถูกฟ้องโดนยึดทรัพย์ ทำให้ทรัพย์เหล่านี้ถูกนำมาขายทอดตลาดนั่นเอง

ซื้อบ้านทรัพย์สินรอการขาย กับ ซื้อบ้านผ่านการซื้อตรงจากคนขายแตกต่างกันอย่างไร?

เนื่องจากธนาคารจำเป็นต้องรีบปล่อยขายทรัพย์สินที่ยึดมา เพื่อให้ได้เงินจากการขายบ้านมาชำระหนี้ ทำให้ทรัพย์สินรอการขายของธนาคารเน้นตั้งราคาถูกเพื่อที่จะให้สามารถปล่อยขายได้อย่างรวดเร็ว ไม่ได้มีการตรวจเช็คสภาพทรัพย์สินก่อนที่จะปล่อยขาย ดังนั้นจึงไม่เหมาะกับผู้ที่ต้องการซื้อมาอยู่เองเท่าใดนัก แต่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อเพื่อการลงทุน เนื่องจากมีราคาถูกและสามารถนำมาต่อยอดเพิ่มได้อีก เช่น นำมารีโนเวทใหม่ก่อนที่จะนำมาปล่อยขายในราคาที่สูงขึ้น

ขณะที่หากเป็นการซื้อตรงจากเจ้าของ ก็ต้องดูวัตถุประสงค์ในการขายของเจ้าของเดิมว่าต้องการขายออกเนื่องจากอะไร แต่หากไม่ได้มีเหตุผลอะไรเป็นพิเศษส่วนใหญ่ก็จะต้องอยากปล่อยขายในราคาสูงๆ ดังนั้นก่อนปล่อยขายก็จะมีการปรับปรุง ดูแล ตกแต่งบ้านให้อยู่ในสภาพดีเสียก่อน เพื่อเป็นการเพิ่มราคาขาย ทำให้เราอาจจะต้องจ่ายในราคาสูงขึ้นสักหน่อย แต่สภาพบ้านก็ดีขึ้นตามราคา ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัย เพราะสามารถเข้าอยู่ได้เลยไม่จำเป็นต้องมีการตกแต่งมากนัก

เห็นข้อแตกต่างกันไปแล้วว่าทรัพย์สินรอขายกับการซื้อบ้านผ่านเจ้าของเดิมโดยตรงนั้นต่างกันอย่างไร และเหมาะกับใครบ้าง ก่อนจะตัดสินใจซื้อ ก็อย่าลืมตรวจเช็คสภาพบ้านเพิ่มเติม รวมไปถึงทำเลโดยรอบเสียก่อนว่าคุ้มค่าต่อการลงทุนหรือไม่ เพียงเท่านี้รับรองว่าไม่ว่าใครก็สามารถเป็นเจ้าของทรัพย์สินที่ถูกใจในราคาที่คุ้มค่าได้อย่างแน่นอน

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย