อัปเดตมาตรการรัฐช่วยซื้อบ้านและคอนโด​

1,499 0

จากสถานการณ์โควิด-19 เราเชื่อว่าหลายคนคงได้รับผลกระทบกันไปไม่มากก็น้อย ซึ่งภาระหนักก็ตกมาอยู่กับคนที่มีภาระหนี้สิน โดยเฉพาะหนี้บ้าน แต่อย่าเพิ่งกังวลเพราะทางรัฐเองก็มีมาตรการช่วยเหลือสำหรับคนซื้อบ้านและคอนโด ส่วนจะมีมาตรการอะไรที่เข้าเกณฑ์ของเราบ้าง ลองมาอัปเดตกัน

“3 มาตรการรัฐ ช่วยเหลือคนซื้อบ้านและคอนโด 2563”

1. ปรับลดค่าธรรมเนียมการโอนและการจอง
มาตรการนี้เป็นมาตรการต่อเนื่องจากปลายปี 2562 ที่รัฐออกนโยบายเพื่อกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยปรับลดค่าธรรมเนียมการโอนและการจองบ้าน คอนโดลงเหลือเพียง 0.01% ส่วนที่อยู่อาศัยที่มีราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ยังปรับลดค่าธรรมเนียมลงเหลือ 0.01% ด้วยเช่นกัน มาตรการนี้จะบังคับใช้กันแบบยาวๆ จนถึงวันที่ 24 ธันวาคม 2563

2. ปิดฉากบ้านดีมีดาวน์ รัฐไม่ขยายระยะเวลา
โครงการบ้านดีมีดาวน์ เป็นหนึ่งในโครงการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยรัฐจะช่วยออกค่าดาวน์บ้านหรือคอนโด รายละ 50,000 บาท โดยพิจารณาจากผู้กู้ที่มีรายได้ปีละไม่เกิน 1.2 ล้านบาท (จากหลักฐานการยื่นภาษีบุคคลปี 2562) ซึ่งโครงการเดิมจะสิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563 และตั้งเป้าผู้เข้าร่วมโครงการไว้ที่ 1 แสนราย แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการไม่เข้าเป้าและยังใช้งบประมาณไม่ถึงเกณฑ์ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จึงเสนอให้รัฐบาลขยายระยะเวลาโครงการนี้ออกไปจนถึงสิ้นปี 2563

แต่อย่างไรก็ตามเหมือนมาตรการนี้จะไม่ได้ไปต่อ เพราะรัฐเห็นว่ามีผู้เข้าร่วมน้อย ผู้ขอรับสิทธิ์ไม่ตรงตามเป้าที่วางไว้ จึงไม่อนุมัติการต่อระยะเวลาตามที่ผู้พัฒนาอสังหาฯ เสนอเรื่องไปแต่อย่างใด ดังนั้นใครที่เพิ่งมาตามข่าวและสนใจโครงการบ้านดีมีดาวน์ อาจต้องผิดหวังกันไปก่อน แต่อย่าเพิ่งท้อ เพราะทางรัฐยังมีมาตรการต่อเนื่องมาช่วยเหลือคนซื้อบ้านและคอนโด

3. ผ่อนสบายกับสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารรัฐ
โครงการต่อเนื่องจาก “บ้านดีมีดาวน์” ที่ถึงแม้ว่าทางโครงการดังกล่าวจะหมดระยะเวลารับสมัครแล้ว แต่ก็ยังมีโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารรัฐทั้ง 3 แห่งออกมา นั่นคือ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.), ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย ที่กระหน่ำแคมเปญเพื่อกระตุ้นให้คนสมัครสินเชื่อบ้านในอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยเงื่อนไขก็แตกต่างกันไปตามแต่ละธนาคาร

ทั้ง 3 มาตรการเป็นแนวทางการช่วยเหลือผู้ซื้อบ้านและคอนโดจากทางภาครัฐที่เราอยากมาอัปเดตให้คนที่กำลังมองหาบ้านหรือคอนโดในช่วงนี้ได้รู้ จะได้เข้าใจสิทธิ์ของตัวเองและสามารถใช้สิทธิ์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย