DIY บ้านสวย ให้เป็นบ้านสวน

2,199 0

มีบ้านสวยแต่อยากเติมพื้นที่สีเขียว อยาก DIY ให้กลายเป็นบ้านสวนในฝัน จะเริ่มยังไงดี? มีวิธีไหนที่จะเปลี่ยนบ้านของเราให้มีบรรยากาศร่มรื่นพร้อมบรรยากาศสไตล์บ้านสวนบ้าง? ใครกำลังอยากหาไอเดียเติมพื้นที่สีเขียวเพื่อสร้างบรรยากาศใหม่ๆ ให้กับบ้านของเราอยู่ล่ะก็ มาดูไอเดียการเปลี่ยนบ้านสวยให้กลายเป็นบ้านสวน แบบฉบับคนเมืองก็ทำได้กันดีกว่า

How to ทำบ้านสวนสุดร่มรื่นแบบง่ายๆ ในแบบฉบับของเราเอง
1.วางแผนผัง
ก่อนจะเริ่ม DIY บ้านให้กลายเป็นบ้านสวน ลองมาสำรวจแผนผังบ้านแบบคร่าวๆ กันก่อนว่าเราสามารถเติมพื้นที่สีเขียวให้กับส่วนไหนของบ้านได้บ้าง และสวนที่เราต้องการมีอะไรบ้าง เช่น สวนไม้ประดับ ไม้ดอก อยากปลูกผลไม้นิด เติมบ่อน้ำหน่อย จากนั้นก็ร่างแผนผังคร่าวๆ ไม่จำเป็นต้องวาดรูปสวยหรือเก่ง แค่วาดพอให้เห็นภาพก็พอ

2.เคลียร์พื้นที่
หลังจากวางแผนผังได้แล้วก็ต้องมาเตรียมพื้นที่กันต่อ โดยจัดการเคลียร์พื้นที่ว่าง และพื้นที่ส่วนที่เราจะจัดสวนเอาไว้ให้พร้อม หากใครมีพื้นที่มากพอ อยากขุดบ่อหรือสระน้ำ ก็ให้เตรียมพื้นที่ว่างตามที่ต้องการเอาไว้ด้วย

3.เริ่มลงมือจัดสวนสวย
เมื่อพื้นที่พร้อม ก็เริ่มลงมือจัดสวนสวยตามแบบที่เราวางไว้ได้เลย เริ่มจากการลงต้นไม้ใหญ่ก่อน ไม่ว่าจะเป็นไม้ผล ไม้ยืนต้น หรือไม้ประดับ จากนั้นจึงแต่งเติมด้วยต้นไม้ขนาดเล็ก ไม้พุ่ม และไม้ดอก ใครชอบทำสวนผัก อาจกำหนดพื้นที่ขุดแปลงผักเล็กๆ ดูแลง่ายสักแปลงใกล้ตัวบ้านด้วยก็ได้
Tip สำหรับคนพื้นที่น้อยแต่อยากทำบ้านให้ได้กลิ่นอายบ้านสวน ให้ลองใช้การปลูกพืชผักในกระถาง ปลูกไม้แขวน หรือการทำสวนแนวตั้งเข้ามาช่วย ก็จะเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และความร่มรื่นแบบบ้านสวนให้กับบ้านของเรามากขึ้น

4.เก็บรายละเอียด
หลังจากปลูกต้นไม้และจัดพื้นที่สวนตามที่ต้องการแล้ว ให้เก็บรายละเอียดงานอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดหรือการตกแต่งพื้นที่เพิ่มเติม นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการทำบ้านสวนก็คือ ความเอาใจใส่ เพราะการทำบ้านสวน เราต้องปลูกและดูแลต้นไม้หลายต้น หลายประเภท เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้บ้านสวนสวยร่มรื่นและเขียวชอุ่มไปนานๆ ก็อย่าลืมเอาใจใส่ต้นไม้ของเราด้วย

การ DIY บ้านสวนด้วยตัวเองไม่ใช่เรื่องยาก ขอแค่เรามีความตั้งใจและวางแผนไปทีละขั้น ก็สามารถเปลี่ยนบ้านสวยให้กลายเป็นบ้านสวนตามแบบที่ต้องการได้แล้วล่ะ

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย